Chiến lược kinh doanh khác biệt của Lalamove


Trên thị trường giao nhận hàng hóa có rất nhiều đối thủ mạnh đang cạnh tranh với nhau vì thế để có thể đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp buộc phải tìm cho mình một chiến lược kinh doanh khác biệt.

Sau hơn một năm có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh và có được những kết quả đáng kể, Lalamove đã xuất hiện tại Hà Nội vào ngày 3/10. Đây là một trong những hãng dịch vụ giao hàng nhanh xuất hiện khá muộn nhưng lại có những lợi thế cạnh tranh không thua gì những ông lớn cùng lĩnh vực. Ra mắt cùng thời điểm với Grabfood, Lala một lần nữa cho thấy thị trường Hà Nội đang tập trung ngày càng nhiều tay chơi trong cùng một lĩnh vực.

Trong buổi lễ ra mắt tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Lợi đã chia sẻ về một ngành nghề mới tuy xuất hiện chưa lâu ở Việt Nam nhưng có độ phủ sóng vô cùng lớn, đó là nghề giao hàng công nghệ. Ông cho rằng kể từ khi xuất hiện thương mại điện tử tại Việt Nam, shipper mới được coi là một nghề cụ thể thay vì chỉ là những người giao hàng lẻ như trước đây. Tuy nhiên, nghề giao hàng hiện nay vẫn chưa chính thức được nhà nước công nhận là một nghề, vì thế cũng chưa hề có một hành lang pháp lý nào bảo vệ những người này, do đó nghề vẫn còn khá nhiều rủi ro không đáng có.


Tung chiến lược kinh doanh khác biệt


Chiến lược kinh doanh khác biệt của lala là không đầu tư vào khuyến mại giống các mô hình khác hiện tại. Thay vì lơ là chất lượng tài xế thì họ lại đầu tư vào đội ngũ này để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Ông Lợi cho rằng nhiều mô hình đang tập trung đầu tư về khuyến mại để có được trưởng nóng. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh khác biệt được Lala đưa ra là tập trung vào nền tảng cốt lõi, đó chính là đội ngũ tài xế thay vì vội vàng để lấy được sự hài lòng của khách hàng từ sự tăng trưởng nóng.

quyet khong dot tien vao khuyen mai lalamove dau voi cac dich vu giao hang cong nghe mau mat bang chat luong
Ông Nguyễn Đức Lợi - Giám đốc điều hành Lala move tại Việt Nam

Trong tổng khoản chi của Lalamove, hàng năm có đến 60% chi phí dùng để nâng cấp và cải thiện đội ngũ nhân viên giao hàng. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh độc đáo này không những mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ mà còn giúp cho những người giao hàng có một đối tác làm việc chuyên nghiệp và một môi trường làm việc ổn định thay vì những mối quan hệ đối tác lỏng lẻo, không được đảm bảo và tồn tại khá nhiều rủi ro nhưng các hãng cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa khác.

Hiện nay, mức chiết khấu mà tài xế phải trải cho Lalamove là 20%, tuy nhiên mức chiết khấu này không hề hấp dẫn đối với các hãng xe ôm công nghệ khác. So với Goviet có mức chiết khấu là 0% trong những tháng đầu và 7.5% đối với Fastgo thì mức chiết khấu này vẫn được đánh giá là khá cao. Một hãng xe ôm công nghệ lớn như Grab cũng chưa bao giờ thu mức chiết khấu quá 20% đối với các đối tác là tài xế của mình.

Thay vì nhắm vào những ông lớn, mục tiêu khách hàng của Lalamove là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí cả những hộ kinh doanh gia đình và những shop kinh doanh online. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã có hơn 200 đối tác bao gồm nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, phần lớn là các doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh và hàng gia dụng.

Theo ông Philippe Rambaud, trưởng bộ phận khách hàng Hà Nội cho rằng Hà Nội có đến 50 triệu người dùng đang mua sắm online dựa trên các nền tảng thương mại điện tử. Điều đó cho thấy doanh thu của ngành sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian sắp tới. Đây là một điều vô cùng tiềm năng đối với các mô hình dịch vụ giao nhận hàng hóa như Lalamove và các đối thủ khác




Add Your Comments

Disqus Comments