Xuất hiện trong chương
trình Shark Tank Việt Nam, Lê Thanh đã kêu gọi số tiền 4 tỷ đồng thành công cho
20% cổ phần. Mô hình kinh doanh giày này đã nhanh chóng nhận được sự đồng ý của
bà Thái Vân Linh và ông Phạm Thanh Hưng.
Mặc dù có tốc độ tăng
trưởng chậm nhưng thương hiệu ShoeX của Lê Thanh vẫn khiến cho các cá mập rút vốn
đầu tư số tiền là 4 tỷ đồng để đổi lấy 20% thương hiệu trong chương trình
Thương vụ bac tỷ - Shark Tank Việt Nam. Vốn là một sinh viên tốt nghiệp chuyên
ngành hóa học – Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh qua
nước ngoài học thạc sĩ và lấy bằng MBA bên đó. Vừa có kiến thức về công nghệ,
cùng với niềm đam mê thời trang, Thanh đã cho ra mắt ứng dụng Scan Fit giúp người
dùng có thể mua được những đôi giày vừa vặn với chân của mình mà không cần phải
đến thử tận nơi tại cửa hàng.
![]() |
Lê Thanh - CEO của mô hình kinh doanh giày ShoeX |
Hiện nay, trên thị trường,
làn sóng cá nhân hóa, khẳng định cái tôi trong trang phục trang phát triển vô
cùng rầm rộ. Vì thế ShoeX ra đời nhằm cung cấp cho người dùng những đôi giày vừa
in với họ và mang phong cách cá nhân vô cùng rõ ràng. Mặc dù đây không phải là
mô hình kinh doanh duy nhất đi theo chiều hướng này nhưng nó vẫn có sự khác biệt
giữa hàng loạt mô hình khác. Sự khác biệt này chính là ứng dụng Scan Fit. Để
mua giày, khách hàng chỉ cần làm các thao tác vô cùng đơn giản là chụp lại chân
của mình bằng điện thoại, chọn mẫu giày và đôi giày vừa khít với chân của họ sẽ
được giao đến chỉ trong một tuần.
Mô hình kinh doanh giày
tăng trưởng chậm vẫn nhận được 4 tỷ đồng
Mỗi đôi giày trong mô
hình kinh doanh giày ShoeX theo mẫu thiết kế riêng cho các đối tượng khách hàng
khác nhau có giá lên đến 11.5 triệu đồng. Đây cũng là một mức giá khá cao nhưng
so với chất lượng thì mô hình kinh doanh giày này không bị đánh giá là quá đắt.
Trung bình, mỗi đôi
giày sẽ có độ bền khoảng 5-10 năm. Tuy nhiên, Lê Thanh dự kiến anh sẽ giảm phân
khúc giá xuống 2-3 triệu với độ bên 3 năm để khách hàng có thể thay đổi mẫu mã
thường xuyên hơn cũng với những đôi giày đẹp mắt và chất lượng vừa tầm. Tình
hình kinh doanh năm 2017, ShoeX bán được khoảng 500 đôi giày. Thậm chí có khách
hàng khó tìm được size giày ưng ý đã mua liên tiếp 60 đôi.
Các kênh bán hàng của
mô hình kinh doanh giày ShoeX bao gồm bán hàng trực tuyến và bán tại cửa hàng.
Trong đó doanh số giày bán trực tiếp tại cửa hàng chiếm đến 80%, kênh bán hàng
trực tuyến chỉ chiếm 20%. Trong số các khách hàng đã mua, có 30% khách hàng
quay lại mua tiếp. Nguyên nhân chỉ có 30% quay lại bởi vì giày có chất lượng bền,
5-10 năm mới có thể bị hỏng nên gần như không phải thay mới.
![]() |
Một đôi giày ShoeX có giá trung bình 11.5 triệu đồng |
Doanh thu năm 2016 của
mô hình kinh doanh giày này là 4 tỷ đồng, năm 2017 tăng lên 300 triệu là 4.3 tỷ
đồng. Sau khi trừ các khoản đầu tư, số tiền lời thu về khoảng 900 triệu. Với mức
doanh thu này, Shark Nguyễn Xuân Phú đánh giá là tăng trưởng thấp so với một mô
hình kinh doanh giày. Ông từ chối đầu tư trong thương vụ này. Đồng ý kiến với
ông Phú, ông Dzung Nguyen cũng nhanh chóng rút lui vì ông cho rằng doanh thu 4
tỷ là quá thấp.
Tuy nhiên, trái ngược với
ý kiến của hai nhà đầu tư trên, ông Phạm Thanh Hưng và bà Thái Vân Linh lại khá
hứng thú. Họ đã cùng góp số vốn 4 tỷ đồng cho mô hình kinh doanh giày ShoeX
này.
Add Your Comments