Mô hình kinh doanh giày độc đáo từ công nghệ 4.0


Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam, Lê Thanh đã kêu gọi số tiền 4 tỷ đồng thành công cho 20% cổ phần. Mô hình kinh doanh giày này đã nhanh chóng nhận được sự đồng ý của bà Thái Vân Linh và ông Phạm Thanh Hưng.

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng chậm nhưng thương hiệu ShoeX của Lê Thanh vẫn khiến cho các cá mập rút vốn đầu tư số tiền là 4 tỷ đồng để đổi lấy 20% thương hiệu trong chương trình Thương vụ bac tỷ - Shark Tank Việt Nam. Vốn là một sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành hóa học – Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh qua nước ngoài học thạc sĩ và lấy bằng MBA bên đó. Vừa có kiến thức về công nghệ, cùng với niềm đam mê thời trang, Thanh đã cho ra mắt ứng dụng Scan Fit giúp người dùng có thể mua được những đôi giày vừa vặn với chân của mình mà không cần phải đến thử tận nơi tại cửa hàng.

cong ty san xuat giay cong nghe 40 nhan 4 ty dong trong shark tank viet nam
Lê Thanh - CEO của mô hình kinh doanh giày ShoeX

Hiện nay, trên thị trường, làn sóng cá nhân hóa, khẳng định cái tôi trong trang phục trang phát triển vô cùng rầm rộ. Vì thế ShoeX ra đời nhằm cung cấp cho người dùng những đôi giày vừa in với họ và mang phong cách cá nhân vô cùng rõ ràng. Mặc dù đây không phải là mô hình kinh doanh duy nhất đi theo chiều hướng này nhưng nó vẫn có sự khác biệt giữa hàng loạt mô hình khác. Sự khác biệt này chính là ứng dụng Scan Fit. Để mua giày, khách hàng chỉ cần làm các thao tác vô cùng đơn giản là chụp lại chân của mình bằng điện thoại, chọn mẫu giày và đôi giày vừa khít với chân của họ sẽ được giao đến chỉ trong một tuần.

Mô hình kinh doanh giày tăng trưởng chậm vẫn nhận được 4 tỷ đồng

Mỗi đôi giày trong mô hình kinh doanh giày ShoeX theo mẫu thiết kế riêng cho các đối tượng khách hàng khác nhau có giá lên đến 11.5 triệu đồng. Đây cũng là một mức giá khá cao nhưng so với chất lượng thì mô hình kinh doanh giày này không bị đánh giá là quá đắt.

Trung bình, mỗi đôi giày sẽ có độ bền khoảng 5-10 năm. Tuy nhiên, Lê Thanh dự kiến anh sẽ giảm phân khúc giá xuống 2-3 triệu với độ bên 3 năm để khách hàng có thể thay đổi mẫu mã thường xuyên hơn cũng với những đôi giày đẹp mắt và chất lượng vừa tầm. Tình hình kinh doanh năm 2017, ShoeX bán được khoảng 500 đôi giày. Thậm chí có khách hàng khó tìm được size giày ưng ý đã mua liên tiếp 60 đôi.

Các kênh bán hàng của mô hình kinh doanh giày ShoeX bao gồm bán hàng trực tuyến và bán tại cửa hàng. Trong đó doanh số giày bán trực tiếp tại cửa hàng chiếm đến 80%, kênh bán hàng trực tuyến chỉ chiếm 20%. Trong số các khách hàng đã mua, có 30% khách hàng quay lại mua tiếp. Nguyên nhân chỉ có 30% quay lại bởi vì giày có chất lượng bền, 5-10 năm mới có thể bị hỏng nên gần như không phải thay mới.

cong ty san xuat giay cong nghe 40 nhan 4 ty dong trong shark tank viet nam
Một đôi giày ShoeX có giá trung bình 11.5 triệu đồng

Doanh thu năm 2016 của mô hình kinh doanh giày này là 4 tỷ đồng, năm 2017 tăng lên 300 triệu là 4.3 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản đầu tư, số tiền lời thu về khoảng 900 triệu. Với mức doanh thu này, Shark Nguyễn Xuân Phú đánh giá là tăng trưởng thấp so với một mô hình kinh doanh giày. Ông từ chối đầu tư trong thương vụ này. Đồng ý kiến với ông Phú, ông Dzung Nguyen cũng nhanh chóng rút lui vì ông cho rằng doanh thu 4 tỷ là quá thấp.

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của hai nhà đầu tư trên, ông Phạm Thanh Hưng và bà Thái Vân Linh lại khá hứng thú. Họ đã cùng góp số vốn 4 tỷ đồng cho mô hình kinh doanh giày ShoeX này.




Add Your Comments

Disqus Comments