Việt Nam cần đổi mới chiến lược kinh doanh


Mới đây, trên thị trường Thái Lan đã xuất hiện các sản phẩm mang thương hiệu của người Việt như phở, lá chuối,… Điều này đặt ra vấn đề cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh cho người Việt.

Ai cũng biết Mỹ là một trong những quốc gia sản xuất điện thoại chất lượng nhất Thế giới và đến nay, họ vẫn giữ vị thế ông lớn trên thị trường. Chiếc điện thoại iPhone của họ dù sản xuất tại Trung Quốc nhưng công nghệ hoàn toàn của Mỹ và gần như không một quốc gia nào có thể sản xuất chiếc điện thoại y hệt với công nghệ cao hơn. Tuy nhiên, thực tế Việt Nam lại cho thấy, các sản phẩm vốn là truyền thống của nước ta đang bị các nước khác phát triển với tầm cao hơn.

Ai cũng biết, phở vốn là một trong những món ăn truyền thống của người Việt. Nhưng vì chưa có một chiến lược kinh doanh hợp lí nên Thái Lan đã sử dụng công nghệ của họ để nâng tầm sản phẩm và xuất khẩu nó đi rất nhiều thị trường lớn mạnh. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 2 triệu sản phẩm phở truyền thống Việt Nam được Thái Lan xuất khẩu và tiêu thụ tại các thị trường châu Mỹ. Các hệ thống bán lẻ như Walmart, Costco, Amazon đều có bán sản phẩm này và người dân tại các thị trường này cũng không hề biết đây là sản phẩm của Việt Nam.
pho la chuoi va cau chuyen xuat khau tho thuong hieu
Sản phẩm phở Việt Nam được Thái Lan sản xuất và bán với giá gần 5 USD

Trong khi phở tại Việt Nam gần như vẫn phải sản xuất thủ công hoàn toàn thì Thái Lan đã sử dụng công nghệ 4.0 để sản xuất hàng loạt. Mỗi ngày, một nhà máy của Thái Lan sản xuất đến 200 ngàn sản phẩm nhưng chỉ cần đến 10 người công nhân. Công ty này dự tính sẽ sử dụng máy móc tự động hoàn toàn để thay thế con người.

Thị trường Việt Nam không phải là không có các thương hiệu nổi tiếng về phở, nhưng mới chỉ phổ biến tại thị trường trong nước, còn nước ngoài mới chỉ ở dạng tiềm năng. Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam chưa đủ để nâng tầm các thương hiệu, mang nó ra thị trường Thế giới.

Sản phẩm phở của Thái Lan được bán với giá 5 USD với bìa cứng cáp và thương hiệu Made in Thailand. Cái tên Phở được in trên bìa hộp thì không quốc gia nào có ngoài Việt Nam, nhưng nó vẫn được người nước ngoài biết đến như một sản phẩm của Thái Lan. Tại Mỹ, Phở Việt rất đắt đỏ và gần như là một món ăn đặc trưng của người Việt tại thị trường này nhưng tại thị trường trong nước, nó gần như bị bỏ mặc.

Câu chuyện về phở chỉ là một trong những câu chuyện nhỏ trong vô số câu chuyện về các sản phẩm truyền thống của người Việt như ớt tươi, gói lá chanh, lá chuối,… Chúng đều được bán trên sàn thương mại điện tử của nước ngoài với giá rất cao, trong khi ở Việt Nam, chúng dường như là những món đồ vô giá trị có thể cho không.

Điều đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam đó chính là cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng mô hình kinh doanh các sản phẩm sẵn có. Như vậy người Việt Nam mới có thể làm giàu từ chính các sản phẩm của nước mình.


Add Your Comments

Disqus Comments