Mới đây, trên thị trường Thái Lan đã xuất hiện các sản
phẩm mang thương hiệu của người Việt như phở, lá chuối,… Điều này đặt ra vấn đề
cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh cho người Việt.
Ai cũng biết Mỹ là một trong những quốc gia sản xuất
điện thoại chất lượng nhất Thế giới và đến nay, họ vẫn giữ vị thế ông lớn trên
thị trường. Chiếc điện thoại iPhone của họ dù sản xuất tại Trung Quốc nhưng
công nghệ hoàn toàn của Mỹ và gần như không một quốc gia nào có thể sản xuất
chiếc điện thoại y hệt với công nghệ cao hơn. Tuy nhiên, thực tế Việt Nam lại
cho thấy, các sản phẩm vốn là truyền thống của nước ta đang bị các nước khác
phát triển với tầm cao hơn.
Ai cũng biết, phở vốn là một trong những món ăn truyền
thống của người Việt. Nhưng vì chưa có một chiến lược kinh doanh hợp lí nên
Thái Lan đã sử dụng công nghệ của họ để nâng tầm sản phẩm và xuất khẩu nó đi rất
nhiều thị trường lớn mạnh. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 2 triệu sản phẩm
phở truyền thống Việt Nam được Thái Lan xuất khẩu và tiêu thụ tại các thị trường
châu Mỹ. Các hệ thống bán lẻ như Walmart, Costco, Amazon đều có bán sản phẩm
này và người dân tại các thị trường này cũng không hề biết đây là sản phẩm của
Việt Nam.
![]() |
Sản phẩm phở Việt Nam được Thái Lan sản xuất và bán với giá gần 5 USD |
Trong khi phở tại Việt Nam gần như vẫn phải sản xuất
thủ công hoàn toàn thì Thái Lan đã sử dụng công nghệ 4.0 để sản xuất hàng loạt.
Mỗi ngày, một nhà máy của Thái Lan sản xuất đến 200 ngàn sản phẩm nhưng chỉ cần
đến 10 người công nhân. Công ty này dự tính sẽ sử dụng máy móc tự động hoàn
toàn để thay thế con người.
Thị trường Việt Nam không phải là không có các
thương hiệu nổi tiếng về phở, nhưng mới chỉ phổ biến tại thị trường trong nước,
còn nước ngoài mới chỉ ở dạng tiềm năng. Chiến lược kinh doanh của các doanh
nghiệp Việt Nam chưa đủ để nâng tầm các thương hiệu, mang nó ra thị trường Thế
giới.
Sản phẩm phở của Thái Lan được bán với giá 5 USD với
bìa cứng cáp và thương hiệu Made in Thailand. Cái tên Phở được in trên bìa hộp
thì không quốc gia nào có ngoài Việt Nam, nhưng nó vẫn được người nước ngoài biết
đến như một sản phẩm của Thái Lan. Tại Mỹ, Phở Việt rất đắt đỏ và gần như là một
món ăn đặc trưng của người Việt tại thị trường này nhưng tại thị trường trong
nước, nó gần như bị bỏ mặc.
Câu chuyện về phở chỉ là một trong những câu chuyện
nhỏ trong vô số câu chuyện về các sản phẩm truyền thống của người Việt như ớt
tươi, gói lá chanh, lá chuối,… Chúng đều được bán trên sàn thương mại điện tử của
nước ngoài với giá rất cao, trong khi ở Việt Nam, chúng dường như là những món
đồ vô giá trị có thể cho không.
Điều đặt ra cho nền kinh tế Việt Nam đó chính là cần
phải thay đổi chiến lược kinh doanh, mở rộng mô hình kinh doanh các sản phẩm sẵn
có. Như vậy người Việt Nam mới có thể làm giàu từ chính các sản phẩm của nước
mình.
Add Your Comments