Ngày nay, việc kết hợp
với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm đang là một trong những xu hướng
trên thị trường. Tuy nhiên liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh khôn ngoan khi mà có hàng loạt yếu tố nữa quyết định sự thành công này.
Vương Thục Quyên là một
người bán mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng như bao người kinh doanh
khác, Quyên thuê một người khá nổi tiếng để PR sản phẩm của mình. Cô cũng cho rằng
đây là một chiến lược kinh doanh khôn ngoan khi người nổi tiếng có rất nhiều lượt
người tiếp cận trên mạng xã hội mỗi ngày.
Hot girl này giao hẹn với
Quyên một số tiền khá lớn – khoảng 1 triệu đồng cho mỗi status có nhắc đến sản
phẩm của cô đang bán. Trong một tháng đầu khi người nổi tiếng này mới lên tiến
quảng bá cho sản phẩm, các đơn hàng tăng lên khá nhanh chóng nhưng chỉ được duy
nhất thời gian đầu, thời gian về sau số đơn hàng tụt dần. Dần dần, số tiền
Quyên bỏ ra khá nhiều tiền nhưng số đơn hàng cứ thế giảm, thậm chí còn về mức
như trước đây, khi cô chưa bỏ tiền ra thuê người này.
![]() |
Nhiều người tiêu dùng chỉ tin vào đánh giá của người ảnh hưởng thay vì quảng cáo |
Lâm Nguyệt Ánh, trưởng
phòng tiếp thị và quan hệ công chúng cho rằng tiếp thị bằng người nổi tiếng
đang là một trong những phương pháp quảng cáo sản phẩm hiệu quả nhất hiện nay,
tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc quảng cáo trên truyền hình và các trang báo
mạng điện tử. Những người nổi tiếng hiện nay đang được rất nhiều người hâm mộ
theo dõi trên mọi mạng xã hội vì thế khả năng để họ có thể tiếp cận được bài viết
của người nổi tiếng về sản phẩm là điều vô cùng khả thi. Giới chuyên gia dự
đoán phương pháp này sẽ vẫn là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả về
lâu về dài trong điều kiện mạng internet phát triển như hiện nay.
Nguyên nhân khiến cho
việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng được đánh giá là một chiến lược kinh
doanh khôn ngoan đó chính là sự mất niềm tin của người tiêu dùng vào lời quảng
cáo suông từ thương hiệu. Khi họ đã không còn tin vào những câu quảng cáo sáo rỗng
thì việc tác dụng sản phẩm được cho là được thần tượng của họ sử dụng sẽ trở
nên đáng tin hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, vì sao nhiều
doanh nghiệp sử dụng chiến lược kinh doanh khôn ngoan này nhưng vẫn không thể
thành công? Đó chính là do các doanh nghiệp đã hiểu sai bản chất của tiếp thị ảnh
hưởng nên chưa thể biến nó thành môt công cụ quảng bá hiệu quả.
Tìm người nổi tiếng
thay vì tìm chuyên gia
Lâm Nguyệt Ánh khẳng định
rằng người ảnh hưởng không nhất định phải là một người nổi tiếng, điều quan trọng
là người đó phải là một chuyên gia hoặc một người có hiểu biết về sản phẩm đó.
Bởi đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm chắc chắn là những người
có tìm hiểu nhất định về lĩnh vực mà sản phẩm đang được bán. Chính vì thế lựa
chọn người ảnh hưởng cũng được đánh giá là một chiến lược kinh doanh khôn
ngoan.
Lại Minh Hiếu – một người
chuyên chạy quảng cáo facebook và google chia sẻ câu chuyện của mình. Trước đó,
anh hợp tác với một người để giúp quảng bá sản phẩm của người đó đến với người
tiêu dùng. Tuy nhiên, khi tìm được một người nổi tiếng quảng bá sản phẩm, người
này đã quyết định dừng hợp đồng với Hiếu. Tuy nhiên, sau một thời gian, người
này xin được cộng tác tiếp với Hiếu vì người nổi tiếng kia không mang lại cho
doanh nghiệp mức doanh thu như mong muốn.
Hiếu cho rằng bí quyết bán hàng của người khôn ngoan là không bao giờ chỉ dựa vào người nổi tiếng để
chốt đơn hàng, mà còn phải kết hợp nhiều phương pháp và chiến lược khác.
Xem thêm: >> Chiến lược kinh doanh mới nhất của Zalo
Add Your Comments