Xuất hiện trong chương
trình Shark Tank 2018, hai an hem luật sư song sinh đã xuất sắc kêu gọi được số
vốn 4.5 tỷ đồng cho mô hình kinh doanh cầu dắt xe thông minh. Trên thực tế, nó
mới đang ở giai đoạn thử nghiệm.
Mô hình kinh doanh giúp thay đổi thói quen dắt xe máy của người Việt
Hai anh em Đỗ Hoàng Việt,
Đỗ Hoàng Long là một cặp song sinh đã sáng chế ra các sản phẩm giúp thay đổi
thói quen dắt xe của người Việt. Đó là cầu dắt xe thông minh mang tên Dô Ta. Số
tiền hơn 4 tỷ đồng được Shark Phú đầu tư tương đương với 20% cổ phần của công
ty Dô Ta do hai anh em sáng lập.
Phương tiện đi lại chủ
yếu của người Việt Nam là xe máy và theo ước tính có khoảng 45 triệu chiếc xe máy
đang lưu hành. Trung bình cứ mỗi năm, số xe máy tăng lên 3 triệu chiếc. Trong
khi đó, cấu trúc nhà hoặc vỉa hè ở Việt nam thường cao hơn mặt đường khá nhiều
khiến cho việc dắt xe trở nên vô cùng khó khăn do các tình trạng trơn trượt, cồng
kềnh. Không những vậy, những vật dụng dắt
xe như cầu bằng sắt hàn thủ công, ván gỗ hoặc bê tông còn lấn chiếm diện tích
và không gian công cộng.
![]() |
Cầu dắt xe Dô Ta có trọng lượng nhẹ, chịu được khối lượng lớn |
Cầu dắt xe thông minh
Dô Ta được làm từ chất liệu hợp kim nhôm cao cấp bền và nhẹ. Mặc dù có cùng
kích thước với cầu hàn truyền thống nhưng trọng lượng của nó chỉ bằng một nửa.
Cầu Dô Ta được làm theo công nghệ hiện đại của ngành hàng không vì thế có thể
chịu được trọng tải lên đến 300kg. Nó cũng có thể khắc phục được nhược điểm của
cầu truyền thống đó là được chống trơn tuyệt đối. Nó còn có thể gấp gọn mỗi khi
không dùng đến.
Đối tượng khách hàng mà
Dô Ta hướng đến chính là những hộ dân đô thị với diện tích nhà hẹp và khu để xe
cao hơn mặt đường. Cầu có nhiều mức giá khác nhau thích hợp với các đối tượng
có điều kiện kinh tế khác nhau. Loại cầu rẻ nhất có giá 320.000 đồng cho đến loại
đắt nhất có giá hơn 3 triệu đồng. Nam tin rằng loại cầu chất lượng cao này sẽ
thay đổi việc dắt xe của người Việt Nam, khiến cho nó trở nên đơn giản và tiện
lợi hơn rất nhiều.
Mức doanh thu dự kiến
đáng kinh ngạc
Để có chịu được trọng lực
cao cùng với trọng lượng nhẹ, cầu Dô Ta được sử dụng công nghệ cao từ thiết bị
của 3 đơn vị khác nhau. Bên cạnh mẫu thiết kế truyền thống, trong tương lai cặp
song sinh này sẽ cho ra các mẫu thiết kế sáng tạo bà độc đáo hơn. Ngoài sản phẩm
chính là cầu dắt xe, Dô Ta cũng bán thêm các phụ kiện và nhận thêm dịch vụ lắp
đặt theo yêu cầu của khách hàng.
Theo hai nhà đồng sáng
lập chia sẻ, họ không sợ mô hình kinh doanh của mình bị cạnh tranh bởi có cạnh
tranh mới có thể nâng cao chất lượng và tăng sự canh tranh. Dù mới ở giai đoạn
bán thử nghiệm nhưng mô hình kinh doanh này đã thu về số tiền 100 triệu đồng.
Tuy nhiên, hai nhà sáng lập dường như chưa hài lòng với điều này và họ đặt mục
tiêu 18 tỷ đồng cho một năm đầu tiên kinh doanh.
Trước mô hình kinh
doanh sáng tạo này, ông chủ Sun House Nguyễn Xuân Phú tỏ ra rất hứng thú nhưng
ông lo lắng rằng mô hình kinh doanh này sẽ bị sao chép từ những ông lớn. Tuy
nhiên, Việt và Nam khẳng định Dô Ta sẽ khó sao chép hoàn toàn bởi họ là những
người đầu tiên tại Việt Nam sản xuất cầu dắt xe với công nghệ hiện đại và kết hợp
cùng hàng loạt hãng lớn như Honda, Piagio,…
Trước lí lẽ thuyết phục,
shark Nguyễn Xuân Phú đồng ý đầu tư 4 tỷ 650 triệu đồng dưới dạng cho vay với
lãi suất 20% mỗi năm. Sau một năm, nếu đạt KPI thì số tiền đó sẽ chuyển đối
thành 20% cổ phần.
Add Your Comments