Mô hình kinh doanh bánh cuốn thu trăm triệu mỗi tháng


Vốn là một cử nhân ngành kỹ sư nhưng thay vì theo đuổi con đường làm kỹ thuật chuyên nghiệp, Nguyễn Đình Chính lại chọn khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh bánh cuốn – món đặc sản của quê hương mình.

Dù mở quán bánh cuốn chưa lâu nhưng cửa hàng bánh cuốn Tây Sơn trên đường Phạm Văn Đồng ( Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn nườm nượp khách mỗi ngày. Đối tượng khách hàng ở đây chủ yếu là những người trẻ tuổi hoặc những người có quê tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Điều khiến thực khách ấn tượng với mô hình kinh doanh bánh cuốn này chính là đồng phục của nhân viên. Nếu như ai tinh mắt sẽ nhận thấy, đồng phục nhân viên chính là trang phục lính Tây Sơn thời chiến.

Tuy mặt hàng chính là bánh cuốn nhưng tại cửa hàng Tây Sơn vẫn phục vụ các món ăn khác theo nhu cầu của thực khách. Phần lớn các món ăn ở đây là đặc sản khu vực miền Trung như nem nướng, chả ram tôm đất, tré trộn xoài,… Bánh cuốn được làm đa dạng phần nhân theo khẩu vị của từng người như nem chua, bò nướng lá lốt, trứng luộc, dưa chuột hoặc rau sống,…

chang ky su thu tram trieu moi thang tu ban banh cuon
Nguyễn Đình Chính thành công với bánh cuốn Tây Sơn

Mô hình kinh doanh bánh cuốn của anh Chính làm đúng theo bánh cuốn truyền thống của người Bình Định. Nó không phải là miếng vừa ăn như bánh cuốn các khu vực khác mà được làm khá to, có kích thước gần bằng một ổ bánh mì ngọt và được dùng kèm với nước chấm được pha theo công thức riêng biệt không ở đâu có bởi đây là nước chấm truyền thống của quán anh.

Người ta thường nói vui “Sài Gòn không có đặc sản gì nhưng đặc sản gì ở Sài Gòn cũng có”. Điều này cho thấy thị trường tại Sài Gòn có tính cạnh tranh vô cùng cao. Các mô hình bánh cuốn tương tự mọc lên khá nhiều và những cửa hàng đặc sản từng vùng miền cũng xuất hiện mọi nơi trong Sài Gòn. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là chủ quán còn rất trẻ.

Nguyễn Đình Chính năm nay mới chỉ 27 tuổi, là người con quê gốc tại Phú Yên. Anh vào Sài Gòn theo học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi ra trường, thay vì lựa chọn con đường trở thành một kĩ sư chuyên nghiệp, anh lại chuyển hướng sang kinh doanh bởi niềm đam mê với ẩm thực quê hương mình.

Khi mới thành lập mô hình kinh doanh bánh cuốn, chàng trai Nguyễn Đình Chính chỉ đơn thuần cho rằng, món ăn tại quê hương mình ngon và đặc biệt như vậy, nhất định phải cho nhiều người dân khác biết đến. Vì thế, Chính tìm thầy để theo học nghề làm bánh cuốn Tây Sơn. Ở quê Chính, rất nhiều người biết đến và cũng nhiều người biết làm món ăn này, nhưng trên thực tế không mấy người nổi tiếng với nó.

chang ky su thu tram trieu moi thang tu ban banh cuon
Bánh cuốn Tây Sơn lúc nào cũng trong tình trạng đông khách

Ngày đầu tìm đến nhà một người làm bánh cuốn gia truyền nổi tiếng ở quê để xin học nghề, người Chính định theo học đã cho rằng anh không bình thường. Bởi một người học hành giỏi giang như Chính nên theo đuổi một ngành kỹ thuật kiếm ra nhiều tiền hơn thay vì nghề làm bánh cuốn vất vả. Thậm chí, những người con của người này còn không có ý định theo nghề bởi nó quá bấp bênh và vất vả.

Tuy nhiên, với sự chân thành và nhiệt tình của Chính, người này cũng quyết định truyền nghề cho anh. Sau khi học nghề, Chính đã có thể tự làm bánh cuốn ngon như đúng vị truyền thống quê mình. Nhưng anh vẫn phải nghiên cứu để điều chỉnh vị nước chấm cho phù hợp bởi người Phú Yên và Bình Định ăn khá cay và mặn, trong khi không phải ai cũng có thể ăn được đúng vị đó.

Hiện nay, mô hình kinh doanh bánh cuốn của Chính đã có 5 cơ sở trên khắp Thành phố Hồ Chí Minh, doanh thu cả hệ thống khoảng 400 triệu mỗi tháng. Sau khi trừ đi các khoản, Chính vẫn thu lãi cả trăm triệu đồng.




Add Your Comments

Disqus Comments