Mô hình kinh doanh ẩm thực của cựu hoa khôi


Vinh danh trong ngôi vị Hoa khôi Đà Nẵng, cựu hoa khôi Nguyễn Thị Xuân Trang đã mở một mô hình kinhdoanh ẩm thực của riêng mình để quảng bá ẩm thực quê hương.

Nguyễn Thị Xuân Trang là cử nhân ngành kinh tế trường Đại học Duy Tân. Năm 2012, cô đã đạt ngôi vị Hoa khôi Đà nẵng, vượt qua gần 90 đối thủ khác để giành vương miện. Với niềm đam mê ẩm thực cùng những kiến thức về kinh doanh tích lũy được trong quá trình học đại học, Trang đã ấp ủ mở một quán ăn riêng để truyền bá ẩm thực của quê hương đến với cộng đồng quốc tế.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Đại học, Trang cung một số người bạn của mình mở quán ăn với các món ăn chính là ẩm thực đến từ xứ Quảng ở mảnh đất Hải Phòng. Chia sẻ về mô hình kinh doanh của mình , Trang cho biết mì Quảng là một trong những món ăn vô cùng nổi tiếng ở miền Trung có hương vị rất đặc sắc, tuy nhiên khi nó được đưa về các vùng miền khác, hương vị của nó đã được làm khác đi vì thế nhiều người không còn cảm nhận dược cái ngon của ẩm thực gốc xứ Quảng.

cuu hoa khoi khoi nghiep de quang ba dac san viet
Đàm Vĩnh Hưng từng ghé thăm quán ăn của Trang

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh ẩm thực của Trang và nhóm bạn đã nhanh chóng thất bại do thiếu kinh nghiệm về kinh doanh và không có sự nghiên cứu thị trường một cách kĩ lưỡng. Tuy nhiên, với đam mê kinh doanh trong người, cô không cho phép bản thân bỏ cuộc. Cô trở về Đà Nẵng để làm lại từ đầu. Khi ở Đà Nẵng, Trang mở quán bán mỳ Quảng ếch, bánh tránh cuốn thịt heo và bún chả cá.


Thành công từ thay đổi chiến lược


Rút kinh nghiệm từ thất bại trước, Trang dành cả một năm để nghiên cứu cách nấy nước dùng, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh ẩm thực từ những người đi trước. Đối tượng khách hàng cũng được Trang định hướng lại. Chiến lược kinh doanh của cô là hướng vào đối tượng khách du lịch nước ngoài. Để đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này, cô đã phải nghiên cứu rất kĩ lưỡng thói quen ăn uống và tiếp nhận ẩm thực của họ. Đồng thời làm việc với các cơ quan du lịch, đặt biển quảng cáo tại những nơi khách du lịch hay lui tới trong thành phố.

Nhờ sự rút kinh nghiệm sâu sắc cùng sự học hỏi không ngừng, Trang đã mở rộng mô hình kinh doanh ẩm thực của mình ra 7 chi nhánh khác nhau tịa Thành phố Đà Nẵng, Không những vậy, cô còn dự tính đưa ẩm thực mỳ Quảng ếch ra Hà Nội. Thương hiệu mang tên Bếp Trang của cô là một trong những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng tại Đà Thành, thậm chí phục vụ các sự kiện lớn như tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 năm 2017. Theo thống kê, có đến 1000 tô mỳ được bán cho khách hàng mỗi ngày trên toàn hệ thống Bếp Trang.

cuu hoa khoi khoi nghiep de quang ba dac san viet
Nguyễn Thị Xuân Trang thành công với Bếp Trang

Chia sẻ về mô hình kinh doanh của mình, Trang cho biết không phải cửa hàng đầu tiên thành công nghĩa là các cửa hàng về sau cũng đạt thành công như vậy. Thậm chí, nhiều cửa hàng vẫn bị thua lỗ và phải lấy lợi nhuận của cửa hàng khác để bù vào. Đó là điều mà một nhà kinh doanh phải xác định rõ. Đồng thời, người kinh doanh như cô cũng phải tính toán chi phí chi tiết cho mỗi cửa hàng để việc kinh doanh được đồng nhất và ổn định.

Nữ doanh nhân 26 tuổi chia sẻ rằng để thành công, bên cạnh sản phẩm chất lượng tốt, người kinh doanh cần phải kiên trì để xây dựng thương hiệu. Cô lấy ví dụ về một người bán mỳ Quảng vỉa hè 20 năm đã lật đổ các đối thủ lớn khác để tồn tại, và Bếp Trang cũng đang cố gắng xây dựng chất lượng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.




Add Your Comments

Disqus Comments