Vinh danh trong ngôi vị
Hoa khôi Đà Nẵng, cựu hoa khôi Nguyễn Thị Xuân Trang đã mở một mô hình kinhdoanh ẩm thực của riêng mình để quảng bá ẩm thực quê hương.
Nguyễn Thị Xuân Trang
là cử nhân ngành kinh tế trường Đại học Duy Tân. Năm 2012, cô đã đạt ngôi vị
Hoa khôi Đà nẵng, vượt qua gần 90 đối thủ khác để giành vương miện. Với niềm
đam mê ẩm thực cùng những kiến thức về kinh doanh tích lũy được trong quá trình
học đại học, Trang đã ấp ủ mở một quán ăn riêng để truyền bá ẩm thực của quê
hương đến với cộng đồng quốc tế.
Năm 2015, sau khi tốt
nghiệp Đại học, Trang cung một số người bạn của mình mở quán ăn với các món ăn
chính là ẩm thực đến từ xứ Quảng ở mảnh đất Hải Phòng. Chia sẻ về mô hình kinh
doanh của mình , Trang cho biết mì Quảng là một trong những món ăn vô cùng nổi
tiếng ở miền Trung có hương vị rất đặc sắc, tuy nhiên khi nó được đưa về các
vùng miền khác, hương vị của nó đã được làm khác đi vì thế nhiều người không
còn cảm nhận dược cái ngon của ẩm thực gốc xứ Quảng.
![]() |
Đàm Vĩnh Hưng từng ghé thăm quán ăn của Trang |
Tuy nhiên, mô hình kinh
doanh ẩm thực của Trang và nhóm bạn đã nhanh chóng thất bại do thiếu kinh nghiệm
về kinh doanh và không có sự nghiên cứu thị trường một cách kĩ lưỡng. Tuy
nhiên, với đam mê kinh doanh trong người, cô không cho phép bản thân bỏ cuộc.
Cô trở về Đà Nẵng để làm lại từ đầu. Khi ở Đà Nẵng, Trang mở quán bán mỳ Quảng ếch,
bánh tránh cuốn thịt heo và bún chả cá.
Thành công từ thay đổi chiến lược
Rút kinh nghiệm từ thất
bại trước, Trang dành cả một năm để nghiên cứu cách nấy nước dùng, học hỏi kinh
nghiệm kinh doanh ẩm thực từ những người đi trước. Đối tượng khách hàng cũng được
Trang định hướng lại. Chiến lược kinh doanh của cô là hướng vào đối tượng khách
du lịch nước ngoài. Để đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này,
cô đã phải nghiên cứu rất kĩ lưỡng thói quen ăn uống và tiếp nhận ẩm thực của họ.
Đồng thời làm việc với các cơ quan du lịch, đặt biển quảng cáo tại những nơi
khách du lịch hay lui tới trong thành phố.
Nhờ sự rút kinh nghiệm
sâu sắc cùng sự học hỏi không ngừng, Trang đã mở rộng mô hình kinh doanh ẩm thực
của mình ra 7 chi nhánh khác nhau tịa Thành phố Đà Nẵng, Không những vậy, cô
còn dự tính đưa ẩm thực mỳ Quảng ếch ra Hà Nội. Thương hiệu mang tên Bếp Trang
của cô là một trong những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng tại Đà Thành, thậm chí
phục vụ các sự kiện lớn như tuần lễ cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 năm 2017.
Theo thống kê, có đến 1000 tô mỳ được bán cho khách hàng mỗi ngày trên toàn hệ
thống Bếp Trang.
![]() |
Nguyễn Thị Xuân Trang thành công với Bếp Trang |
Chia sẻ về mô hình kinh
doanh của mình, Trang cho biết không phải cửa hàng đầu tiên thành công nghĩa là
các cửa hàng về sau cũng đạt thành công như vậy. Thậm chí, nhiều cửa hàng vẫn bị
thua lỗ và phải lấy lợi nhuận của cửa hàng khác để bù vào. Đó là điều mà một
nhà kinh doanh phải xác định rõ. Đồng thời, người kinh doanh như cô cũng phải
tính toán chi phí chi tiết cho mỗi cửa hàng để việc kinh doanh được đồng nhất
và ổn định.
Nữ doanh nhân 26 tuổi
chia sẻ rằng để thành công, bên cạnh sản phẩm chất lượng tốt, người kinh doanh
cần phải kiên trì để xây dựng thương hiệu. Cô lấy ví dụ về một người bán mỳ Quảng
vỉa hè 20 năm đã lật đổ các đối thủ lớn khác để tồn tại, và Bếp Trang cũng đang
cố gắng xây dựng chất lượng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
Xem thêm: >> Dược sĩ xây dựng mô hình kinh doanh cám dược liệu
Add Your Comments