Là một mạng xã hội xuất
hiện chưa quá lâu nhưng Zalo đã thể hiện tham vọng trở thành bá chủ khi tung ra
hàng loạt chiến lược kinh doanh mới nhất với việc tích hợp nhiều chức năng
trong một ứng dụng.
Bên cạnh dịch vụ đọc
báo, nghe nhạc, mới đây Zalo đã cho thử nghiệm tính năng đặt xe khi cho ra mắt
Zalo Taxi. Dù ra mắt chưa lâu thế nhưng Zalo tiếp tục tung ra tính năng gọi đồ
ăn mang tên Zalo Food. Dù không phải là môt tính năng quá mới mẻ và trước đó
cũng đã có khá nhiều ứng dụng tương tự nhưng Zalo vẫn có được lợi thế lớn. Chiến
lược kinh doanh mới nhất này được đánh giá là khôn ngoan khi nó cho phép người
dùng sử dụng sẵn ứng dụng Zalo họ đã cài đặt trong máy mà không cần cài thêm ứng
dụng gọi đồ ăn khác. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của Zalo so với các mô
hình kinh doanh khác.
Tuy nhiên, trong thời
gian thử nghiệm chiến lược kinh doanh mới nhất này, người dùng vẫn chưa được
tích hợp trên ứng dụng sẵn có của họ. Theo đó, chỉ một nhóm người dùng được sử
dụng thử nghiệm tính năng này. Người dùng sẽ nhận được một tin nhắn từ tài khoản
Zalo Official Account Zalo Food và khi họ mở tin nhắn này ra, giao diện web của
Zalo Food sẽ đồng thời được mở ra.
![]() |
Giao diện Zalo Food |
Giao diện web khá đơn
giản với các mục địa chỉ giao hàng, tìm kiếm và danh sách các cửa hàng phía dưới
để người dùng lựa chọn với thực đơn khá đa dạng. Thời gian giao hàng ước chừng
24-30p giống các dịch vụ gọi đồ ăn khác. Sau khi chốt đơn hàng, các tin nhắn về
tình hình giao hàng sẽ được cập nhật đến người dùng thông qua tin nhắn.Thậm chí
các thông tin và số điện thoại của tài xế cũng được cập nhật đầy đủ.
Sau khi khách hàng đặt
hàng thành công, nhân viên của Zalo cũng sẽ gọi điện thoại lại một lần nữa để
xác nhận và cho biết sẽ tìm tài xế để giao hàng cho khách. Trong thời gian thử
nghiệm chiến lược kinh doanh mới này, có lẽ Zalo vẫn cho nhân viên của mình gọi
điện. Nhưng trong tương lại, bước này có thể bỏ đi khi người dùng đã quen với
việc đặt hàng qua mạng thông qua ứng dụng. Điều này có lợi cho cả hai bên. Zalo
vừa tiết kiệm chi phí đáng kể và khách hàng cũng không cảm thấy phiền.
Tuy nhiên, có một sự
khác biệt giữa Zalo và các ứng dụng khác như Grab hay Uber đó là ứng dụng Zalo
Food sử dụng bản đồ khác một chút so với các ứng dụng còn lại.
Khách hàng có thể tự chọn
nhập địa chỉ giao hàng hoặc Zalo sẽ tự định vị khi được cho phép tìm vị trí của
người dùng. Qua thử nghiệm, thời gian giao hàng thực tế là 30 phút. Đơn vị giao
hàng là Ahamove, một trong các đối tác quen thuộc của giao hàgn nhanh.
Trong thời gian thử
nghiệm chiến lược kinh doanh mới nhất của mình, khách hàng vẫn có thể thanh
toán bằng tiền mặt. Nhưng sau khi đi vào ổn định, rất có thể người dùng sẽ
thanh toán qua Zalo Pay, một trong những dịch vụ tài chính đang được Zalo hết sức
chú trọng và phát huy.
Add Your Comments