Câu chuyện khởi nghiệp của ông chủ nhận 2.3 tỷ đồng trong Shark Tank


Đến với chương trình Shark Tank Việt Nam, ông chủ mô hình kinh doanh chuối chiên mong muốn nhận được số tiền vốn 2.3 tỷ đồng choi 10% cổ phần công ty. Câu chuyện khởi nghiệp của ông cũng là điều mà nhiều khán giả quan tâm.

Câu chuyện khởi nghiệp từ khoản nợ 10 tỷ đồng

Trước đây, Phạm Như Cần theo đuổi con đường kinh doanh chứng khoán nhưng không thành công. Ôm khoản tiền lỗ hơn 10 tỷ đồng, anh quyết định chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp và bắt đầu câu chuyện khởi nghiệp với Vina Chuối. Khi mới chuyển từ miền Bắc vào miền Nam, không có người thân thích, cùng với khoản nợ khổng lồ đã thôi thúc anh nhất định phải thành công.

Thời điểm đó, tại Việt Nam thị trường đồ ăn vặt đang vô cùng tiềm năng. Nhu cầu ăn vặt của mọi người, nhất là giới trẻ đang tăng lên đáng kể. Những món ăn vặt của người có thu nhập thấp thường là những món ăn lề đường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế anh đã nghĩ mình nên khởi nghiệp với các món ăn có giá rẻ mà vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Những cửa hàng đầu tiên ra đời

Mặc dù thời điểm mới khởi nghiệp, chưa có nhiều vốn nhưng Cần vẫn quyết định chọn một vị trí đắc địa tại Thành Phố Hồ Chí Minh để đặt cửa hàng đầu tiên của mình. Với tình yêu với loại quả giản dị, nhiều chất dinh dưỡng, Cần chế biến và bán nhiều món ăn vặt được làm từ chuối như chuối chiên, chuối sấy, sinh tố chuối. Dù trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều món ăn vặt được làm từ chuối nhưng các món ăn của Cần vẫn thu hút được người dùng bởi anh có bí quyết riêng.

Chuối dùng để chế biến món ăn tại Vina Chuối không phải loại chuối thông thường mà là loài chuối xiêm đen chỉ sinh trưởng và phát triển tại Tiền Giang. Công thức cũng là những bí quyết gia truyền nên các đối thủ đại trà đều bị Vina Chuối đánh bại một cách dễ dàng. Công ty cũng có sự kết hợp cùng ứng dụng giao nhận và review đồ ăn mang tên Foody, hướng đến khách hàng mục tiêu là những người dân văn phòng và giới trẻ.

Dù đã sử dụng những công nghệ và thiết bị hiện đại nhất được nhập từ nước ngoài như Vina Chuối vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của khách hàng về số lượng. theo thống kê, mỗi ngày phải 450 trái chuối được đưa vào sản xuất mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách trực tuyến. Trong khi đó khách đến cửa hàng mua trực tiếp cũng rất đông. Một trái chuối chiên tại cửa hàng được bán với giá 8000 đồng.


ong chu chuoi chien nhan 23 ty dong trong shark tank viet nam
Phạm Như Cần xuất hiện trong Thương vụ bạc tỷ để kêu gọi số vốn 2.3 tỷ đồng

Doanh thu trong nửa năm đầu 2018 đã lên đến mức 950 triệu 190 nghìn đồng. sau khi trừ hết các khoản, số tiền lãi thu về là 47.5%. Tự định giá mô hình kinh doanh của mình khá nhỏ nhưng cho lợi nhuận lớn, ông chủ Vina Chuối muốn có thêm 200 triệu để mở thêm một cửa hàng mới, 120 triệu để đầu tư cho trang thiết bị và cơ sở hạ tầng. Còn lại, anh để làm quỹ dự phòng.

Trước câu chuyện khởi nghiệp đầy nỗ lực của người doanh nhân này, các shark khá thông cảm với sự vất vả đó nhưng do trình bày thiếu trọng tâm cùng với việc có quá nhiều vấn đề cần giải quyết nên chỉ có nhà đầu tư Dzung Nguyễn chấp nhận góp vốn. Tuy nhiên ông yêu cầu 2.3 tỷ tương đương với 51% cổ phần công ty và giải ngân trước 1 tỷ đồng.

Nhà sáng lập Vina Chuối đồng ý với lời đề nghị này của ông Dũng và chấp nhận cho người của nhà đầu tư này đến giám sát quá trình hoạt động. Anh cũng cam kết sẽ mua lại cổ phần với giá cao gấp 3 lần so với mức giá hiện tại chỉ trong thời gian 3 năm.  



Add Your Comments

Disqus Comments