Bài học khởi nghiệp quan trọng cho các start-up về sản phẩm


Người khởi nghiệp thường phải trải qua nhiều thất bại mới rút ra được những bài học khởi nghiệp đắt giá. Một trong số đó là không nên quá tự tin về sản phẩm của mình và quá yêu bản thân.

Trong kinh doanh, không thể phủ nhận rằng việc tự tin là một trong những yếu tố quyết định đến việc thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không tự tin về sản phẩm của mình sẽ không thể mang đến những sản phẩm chất lượng cho người dùng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện tại có vẻ như đang nhầm lẫn giữa tự tin và tự cao tự đại, họ cho rằng sản phẩm của họ là tốt nhất, điều đó vô hình chung gây hại cho chính doanh nghiệp của họ. Đó là ý kiến của Lưu Hồng Vân, giám đốc công ty tư vấn KVF.

Vân cũng cho rằng nhiều công ty khởi nghiệp sở hữu nhiều yếu tố khiến các doanh nghiệp khác phải mơ ước như đội ngũ cố vấn , chuyên gia, luật sư, doanh nhân và đội ngũ nhân viên tài năng. Vì thế vai trò của họ trong xã hội được ví như những nhà đầu tư thiên thần. Nhờ có đội ngũ này mà nhà sáng lập đôi khi đã quá tự tin về doanh nghiệp của mình, không tận dụng được hết tất cả khả năng của họ. Điều đó khiến cho các doanh nghiệp chỉ đổi lại được sự kiêu hãnh của nhà sáng lập.

qua yeu san pham va ban than hai sai lam tai hai cua nguoi khoi nghiep
Quá tự tin và quá yêu sản phẩm là những yếu tố khiến nhà kinh doanh thất bại

Mai Đức Phú, một start up với mô hình kinh doanh thực phẩm sạch đã thừa nhận mình đã rút ra một bài học khởi nghiệp sâu sắc khi không lắng nghe ý kiến của các cố vấn. Khi những nhà cố vấn này tư vấn, anh thường chỉ ghi ý kiến của họ ra giấy và sau đó lãng quên luôn. Phú thừa nhận mình không học hỏi được gì từ những nhà cố vấn này, ngược lại còn mất đi nhiều bài học khởi nghiệp có ích.

Quá tự tin vào bản thân, Phú gần như chỉ làm theo những gì anh nghĩ là đúng. Cuối cùng, công ty làm ăn thua lỗ, thất bại liên tiếp, Phú mới nhận ra ý kiến của những nhà cố vấn này quan trọng thế nào. Phú chia sẻ, những người cố vấn viên này không chỉ mang lại giá trị cho doanh nghiệp về mặt vật chất mà họ còn mang lại cho nhà kinh doanh những bài học khởi nghiệp đắt giá. Cùng với đó là những sự chín chắn và những mối quan hệ uy tín. Những nhà khởi nghiệp được đánh giá là khôn ngoan chắc chắn sẽ luôn biết mình là ai và luôn trân trọng những yếu tố đó.

Ngoài ra, một bài học khởi nghiệp đẳt giá khác mà khi gặp phải thất bại, những người kinh doanh mới nhận ra. Đó là không bao giờ nên tự tin quá mức về sản phẩm của mình. Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Lương Minh Huấn, một người chuyên tư vấn kinh doanh cho biết, anh đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp thất bại vì điều này. Điển hình là trong trường hợp một nhóm kỹ sư tìm đến anh để tư vấn trong tình trạng đã gần cạn kiệt nguồn vốn và đang chuẩn bị kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn vòng tiếp theo.

Vốn là một người am hiểu và quan tâm về công nghệ nên anh đã hỏi xem nhóm kỹ sư này dùng tiền vào việc gì và câu trả lời của nhóm kỹ sư này là để đầu tư vào công nghệ. Thời điểm đó, họ quá tự tin vào sản phẩm của mình nên luôn mong muốn thu hút người dùng nhất trong khi trong bối cảnh nguồn vốn chưa ổn định, điều đó là không cần thiết.

Anh Huấn cho biết đây không phải là một sai lầm hiếm có bởi những người khởi nghiệp luôn rất yêu và tự tin vào sản phẩm của mình. Nếu quá tập trung đầu tư vào sản phẩm mà không đầu tư vào tiếp thị, có thể doanh nghiệp sẽ chết yểu trước khi được người tiêu dùng biết đến.




Add Your Comments

Disqus Comments