Người khởi nghiệp thường
phải trải qua nhiều thất bại mới rút ra được những bài học khởi nghiệp đắt giá.
Một trong số đó là không nên quá tự tin về sản phẩm của mình và quá yêu bản
thân.
Trong kinh doanh, không
thể phủ nhận rằng việc tự tin là một trong những yếu tố quyết định đến việc
thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không tự tin về
sản phẩm của mình sẽ không thể mang đến những sản phẩm chất lượng cho người
dùng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện tại có vẻ như đang nhầm lẫn giữa tự
tin và tự cao tự đại, họ cho rằng sản phẩm của họ là tốt nhất, điều đó vô hình
chung gây hại cho chính doanh nghiệp của họ. Đó là ý kiến của Lưu Hồng Vân,
giám đốc công ty tư vấn KVF.
Vân cũng cho rằng nhiều
công ty khởi nghiệp sở hữu nhiều yếu tố khiến các doanh nghiệp khác phải mơ ước
như đội ngũ cố vấn , chuyên gia, luật sư, doanh nhân và đội ngũ nhân viên tài
năng. Vì thế vai trò của họ trong xã hội được ví như những nhà đầu tư thiên thần.
Nhờ có đội ngũ này mà nhà sáng lập đôi khi đã quá tự tin về doanh nghiệp của
mình, không tận dụng được hết tất cả khả năng của họ. Điều đó khiến cho các
doanh nghiệp chỉ đổi lại được sự kiêu hãnh của nhà sáng lập.
![]() |
Quá tự tin và quá yêu sản phẩm là những yếu tố khiến nhà kinh doanh thất bại |
Mai Đức Phú, một start
up với mô hình kinh doanh thực phẩm sạch đã thừa nhận mình đã rút ra một bài học
khởi nghiệp sâu sắc khi không lắng nghe ý kiến của các cố vấn. Khi những nhà cố
vấn này tư vấn, anh thường chỉ ghi ý kiến của họ ra giấy và sau đó lãng quên
luôn. Phú thừa nhận mình không học hỏi được gì từ những nhà cố vấn này, ngược lại
còn mất đi nhiều bài học khởi nghiệp có ích.
Quá tự tin vào bản
thân, Phú gần như chỉ làm theo những gì anh nghĩ là đúng. Cuối cùng, công ty
làm ăn thua lỗ, thất bại liên tiếp, Phú mới nhận ra ý kiến của những nhà cố vấn
này quan trọng thế nào. Phú chia sẻ, những người cố vấn viên này không chỉ mang
lại giá trị cho doanh nghiệp về mặt vật chất mà họ còn mang lại cho nhà kinh
doanh những bài học khởi nghiệp đắt giá. Cùng với đó là những sự chín chắn và
những mối quan hệ uy tín. Những nhà khởi nghiệp được đánh giá là khôn ngoan chắc
chắn sẽ luôn biết mình là ai và luôn trân trọng những yếu tố đó.
Ngoài ra, một bài học
khởi nghiệp đẳt giá khác mà khi gặp phải thất bại, những người kinh doanh mới
nhận ra. Đó là không bao giờ nên tự tin quá mức về sản phẩm của mình. Đó là một
sai lầm nghiêm trọng. Lương Minh Huấn, một người chuyên tư vấn kinh doanh cho
biết, anh đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp thất bại vì điều này. Điển hình là
trong trường hợp một nhóm kỹ sư tìm đến anh để tư vấn trong tình trạng đã gần cạn
kiệt nguồn vốn và đang chuẩn bị kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn vòng tiếp theo.
Vốn là một người am hiểu
và quan tâm về công nghệ nên anh đã hỏi xem nhóm kỹ sư này dùng tiền vào việc
gì và câu trả lời của nhóm kỹ sư này là để đầu tư vào công nghệ. Thời điểm đó,
họ quá tự tin vào sản phẩm của mình nên luôn mong muốn thu hút người dùng nhất
trong khi trong bối cảnh nguồn vốn chưa ổn định, điều đó là không cần thiết.
Anh Huấn cho biết đây
không phải là một sai lầm hiếm có bởi những người khởi nghiệp luôn rất yêu và tự
tin vào sản phẩm của mình. Nếu quá tập trung đầu tư vào sản phẩm mà không đầu
tư vào tiếp thị, có thể doanh nghiệp sẽ chết yểu trước khi được người tiêu dùng
biết đến.
Xem thêm: >> Bài học khởi nghiệp của chàng trai làm nghề mộc
Add Your Comments