Doanh nhân Huỳnh Kim
Chi chưa bao giờ tự nhận rằng mình là một người làm kinh doanh giỏi nhưng bà đã
đưa doanh nghiệp Bột Quốc Tế của gia tộc trở thành một trong những cái tên hàng
đầu trên thị trường bột các loại. Bài học cho doanh nhân được bà đưa ra là:
không bao giờ được đánh mất niềm tin.
Gia đình có truyền thống
kinh doanh từ trước nên bà được truyền lửa kinh doanh một cách rất tự nhiên. Từ
trước năm 1945, gia tộc của bà Huỳnh Kim Chi đã là một trong những doanh nghiệp
lớn sản xuất về các loại bột, bánh mì, bột mì trên thị trường. Thấy những người
thân trong gia đình mình đam mê và nhiệt huyết với kinh doanh, bà cũng dần yêu
thích công việc kinh doanh. Vì hiểu được nhu cầu của khách hàng và thị trường
nói chung nên bà đã nhanh chóng có được những thành công trong sự nghiệp.
Năm 1996, bà cùng chồng
của mình thành lập công ty TNHH Thương mại Đại Phong. Thời điểm bà lập công ty
cũng là lúc nhà nước thực hiện các chính sách mở cửa và nhu cầu sử dụng bột mì
cao hơn bao giờ hết. Trong thời gian đó, nhận thâý thời cơ đang đến, bà mạnh dạn
xây dựng nhà máy sản xuất bột mì tại Cần Thơ với máy móc và công nghệ vô cùng
hiện đại. Thời điểm đó, bà cung cấp cho thị trường cả trăm nghìn tấn bột mì mỗi
năm. Nhà kho chứa bột cũng có diện tích vô cùng lớn, lên đến 20.000 mét vuông.
![]() |
Doanh nhân Huỳnh Kim Chi - Giám đốc công ty liên doanh Bột quốc tế |
Bài học cho doanh nhân
được bà Huỳnh Kim Chi đưa ra đó là luôn phải tạo ra sự khác biệt. Chính vì thế
dù công ty đang đạt năng suất rất cao nhưng bà vẫn quyết định liên doanh với một
công ty của Nhật Bản để nâng cao cả chất lượng và số lượng. Điều này không chỉ
phục vụ thị trường trong nước mà còn phục vụ những người Việt xa xứ.
Sự thấu hiểu khách hàng
từ bà Huỳnh Kim Chi cũng là một bài học cho doanh nhân mà những người khởi nghiệp
cần biết. chính vì sự thấu hiểu và thông cảm với những người nội trợ xa xứ mà
bà đã bắt tay với các doanh nghiệp Nhật Bản để sản xuất bột trộn sẵn Mikko bởi
theo bà, nhiều người Việt xa xứ dù muốn nấu các món ăn và các loại bánh truyền
thống nhưng đều không có thời gian, không có nguyên liệu. Do đó, các sản phẩm đến
từ công ty của bà được các bà nội trợ rất yêu thích bởi sự tiện dụng và chất lượng
tốt.
Giải thích vì sao lại
chọn đối tác Nhật Bản, bà cho biết Nhật là một đất nước có các món ăn truyền thống,
nhất là các món ăn làm từ bột rất ngon và nổi tiếng trên Thế giới. Không những
vậy, họ là những người làm việc chuyên nghiệp và có cách quản trị nhân sự rất tốt,
đồng thời cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp tác với Nhật Bản cũng là
cơ hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam với nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng
trên Thế giới.
Bài học cho doanh nhân
từ những khó khăn thực tế
Để đưa ra những bài học
cho doanh nhân, bà Huỳnh Kim Chi cũng đã trải qua các thời kỳ khó khăn từ khi
đưa công ty Đại Phong thành công ty Liên doanh Bột Quốc Tế lớn như hiện nay. Dù
đã có tính toán rất kỹ lưỡng nhưng không thể tránh khỏi trường hợp những tính
toán không đúng với thực tế. Thời điểm mới ra mắt loại bột mì được làm theo dây
chuyền công nghiệp, nhiều người tỏ ra e dè về chất lượng vì cho rằng bột tự làm
theo hướng truyền thống mới là thứ bột sạch nhất và chấy lượng nhất. Thời điểm
đó, tìm đầu ra cho bột vô cùng khó khăn đối với công ty bà, ngay cả hệ thống
siêu thị cũng không dễ dàng đưa sản phẩm vào tiêu thụ.
Một trong những điều mà
doanh nhân Huỳnh Kim Chi đã làm để giải quyết khó khăn cho công ty mình chính
là nâng cao chất lượng trong tiếp thị thông qua các buổi giới thiệu ra mắt sản
phẩm và cho nhân viên tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Đối với các sản phẩm
xuất khẩu, bà đưa sản phẩm đến các hội chợ quốc tế để người tiêu dùng được tiếp
cận và sử dụng.
Xem thêm: >> Bài học thành công từ doanh nhân Nguyễn Thu Hồng
Xem thêm: >> Bài học thành công từ doanh nhân Nguyễn Thu Hồng
Add Your Comments