Tưởng như thuốc không
phải một mặt hàng kinh doanh nhưng trên thực tế, một mô hình kinh doanh thuốc
đã được ông hoàng trong thị trường bán lẻ Amazon mua lại với giá 1 tỷ USD.
Đã 2 tháng trôi qua kể
từ thời điểm Amazon mua lại thành công mô hình kinh doanh thuốc trực tuyến với
giá cả rất cao sau khi đánh bại Walmart – một trong những ông lớn trong ngành
bán lẻ khác. Cửa hiệu thuốc trực tuyến này được thành lập năm 2013 bởi hai người
cộng sự là TJ Parker và Elliott Cohen. Tưởng chừng như bán thuốc không phải là
một ý tưởng làm giàu thực sự đặc biệt nhưng thực tế nó đã trở thành một trong
những hiệu thuốc trực tuyến khổng lồ với lượng khách hàng không thua kém gì các
mặt hàng khác.
Trước đây, Amazon nổi
tiếng với các mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng và mỹ phẩm. Tuy nhiên, sau bước
ngoặt đình đám này, họ đã khiến các mô hình kinh doanh dược phẩm khác trên thế
giới phải lo sợ. Bằng động thái mua lại cửa hiệu thuốc này, họ đã bắt đầu lấn
sân sang ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. Với uy tín của mình từ trước,
Amazon tỏ ra là một đối thủ đáng gờm dù mới chỉ là “ma mới” trong lĩnh vực này.
![]() |
Hai nhà đồng sáng lập Pill Pack |
Chủ của hiệu thuốc này –
TJ Panker sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ đều hoạt động trong
lĩnh vực dược phẩm. Cha của anh là một dược sĩ và ông cũng sở hữu một hiệu thuốc
lớn tại thành phố Boston. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã được bố của mình giao nhiệm
vụ mang thuốc đến tận tay khách hàng. Khi đó, Panker đã sớm nhận ra rằng có rất
nhiều khách hàng không thể đọc chuẩn tên của những loại thuốc khác nhau. Ngay lập
tức anh nghĩ đến việc viết hướng dẫn thuốc để người bệnh dễ dàng sử dụng.
Nối tiếp nghề truyền thống
của gia đình, Panker cũng theo đuổi ngành dược học và duyên số đã cho anh gặp gỡ
với người cộng sự của mình mà Elliott Cohen – một người theo đuổi ngành kinh
doanh. Hai người gặp nhau tại cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề về sức
khỏe do học viện MIT tổ chức. Cùng có niềm đam mê đối với sức khỏe nhân loại, họ
đã thống nhất cùng bắt tay để thành lập một mô
hình kinh doanh.
Mục đích của họ khi
thành lập mô hình kinh doanh thuốc này là để “đơn giản hóa dược phẩm”, giúp người
sử dụng có thể mua thuốc theo toa và hỗ trợ họ uống thuốc đúng giờ hơn. Năm
2014, họ nhận được số vốn đầu tư 4 triệu USD từ Atlas Ventures và Founder
Collective. Thời gian đầu thành lập công ty, họ chỉ có 50 khách hàng và 9 nhân
viên.
Tuy nhiên, họ đã nhanh
chóng mở rộng phạm vi khách hàng từ người thân, bạn bè và những khách hàng cũ của
cửa hàng thuốc nơi cha Panker làm việc để củng cố niềm tin cho họ. Chỉ sau đó 1
năm, họ đã bán được cả triệu đơn thuốc và phục vụ được gần 1 triệu khách hàng
chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ. Điều này giúp cho Panker lọt vào danh sách 30
Under 30 do Forbes bình chọn và đưa hiệu thuốc của anh thành lập trở thành “hiệu
thuốc của tương lai.”
Việc bán lại cho Amazon
được coi là một trong những quyết định sáng suốt bởi khi vào tay Amazon, mô
hình này có thể phát triển và đi xa hơn thế rất nhiều. Amazon cũng có thể mở rộng
thị trường bởi quy mô của họ đã ở tầm cỡ thế giới. Ngoài việc kinh doanh thuốc,
ông lớn này còn có tham vọng kinh doanh mảng vật tư y tế và cung cấp các trang
thiết bị hiện đại phục vụ cho việc khám, chữa bệnh ở các phòng khám, bệnh viện.
Add Your Comments