Quản trị nhân sự như thế nào trong những doanh nghiệp start – up?


Từ lâu, nhân sự đã là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng dẫn đến sự thành – bại của các doanh nghiệp. Vậy bài toán quản trị nhân sự sẽ được giải quyết như thế nào trong các start – up?

Những doanh nhân thành đạt thường xuyên nhận được những câu hỏi tương tự như vậy. Điển hình là mới đây, CEO Tân Hiệp Phát – ông Nguyễn Quí Thanh và bà Trần Uyên Phương, phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát đã nhận được những yêu cầu giải đáp về quản trị nhân sự. Cụ thể, một cặp vợ chồng đã đặt câu hỏi rằng, liệu khi họ thuê người ngoài về làm CEO cho doanh nghiệp của gia đình mình thì liệu rằng người đó có thể biến doanh nghiệp thành của riêng mình được không?

Trước câu hỏi khó nhằn này, CEO Nguyễn Quí Thanh đã đưa ra câu trả lời vô cùng thuyết phục. Ông cho rằng khi chủ doanh nghiêp không hẳn là người giỏi về chuyên môn nhất, nhưng phải là một người giỏi quản trị nhân sự nhất. Người giỏi dùng người khác mới thực sự là người giỏi nhất và xứng đáng làm chủ. Thậm chí, ông còn phân tích mở rộng rằng, nếu chủ doanh nghiệp là người giỏi chuyên môn, chỉ nói và để nhân viên làm theo trong khi nhân viên không mình đang làm đúng hay sai là một điều vô cùng nguy hiểm.

tran tro noi lo mat nguoi tai khi khoi nghiep
Người tài luôn được trọng dụng một cách tối đa trong Tân Hiệp Phát 

Nhân viên cấp dưới thay vì luôn làm theo lệnh cấp trên, họ có thể đưa ra ý kiến nếu thấy không hợp lý. Đồng thời, ở cương vị người lãnh đạo, ông Trần Quí Thanh cho biết ông luôn mong muốn nhân viên của mình phải đưa ra được ý kiến đề xuất. Thay vì hỏi cách xử lý, họ có thể đề xuất phương hướng.

Trong nghệ thuật quản trị nhân sự, ông Thanh cho biết người lãnh đạo tốt là người biết cân bằng giữa chuyên quyền và dân chủ. Vừa sử dụng quyền lực vừa biết lắng nghe ý kiến của những người cấp dưới. Với cách quản trị nhân sự như vậy, ông luôn khai thác được tối đa những điểm mạnh của người tài, giúp cho doanh nghiệp đi lên không ngừng. Thậm chí, ông còn khuyên rằng các nhà khởi nghiệp nên mời những người giỏi hơn mình về làm việc  với một thái độ cầu thị .

Trong việc kinh doanh, nếu luôn lo sợ người khác giỏi hơn mình, giấu mô hình kinh doanh đối với những người giỏi thì sẽ không bao giờ có thể phát triển. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng lụi tàn. Ông Thanh cũng lấy ví dụ ngay về ông lớn Apple. Ngay khi Steve Jobs thôi chức vụ CEO của tập đoàn này, Tim Cook đã được chỉ định lên thay. Ông đã phục vụ cho Apple đến 13 năm cho đến thời điểm được bổ nhiệm vị trí CEO.






Add Your Comments

Disqus Comments