Trong những ngày nắng nóng, nhiều shipper vẫn phải
chịu mất một số tiền oan ức do những chiến lược kinh doanh bẩn của những kẻ bất
lương.
Muôn vàn thủ đoạn lừa đảo
Anh Trần Văn Quyết, sinh viên một trường Đại học
trên địa bàn Hà Nội nhận chở một đơn hàng từ Bạch Mai sang Hà Đông với mức chi
phí 50.000 đồng nhưng phải ứng trước đến 1.8 triệu đồng. Đơn hàng đó là một một
hàng gia dụng. Sau khi giao đến địa chỉ ghi trên đơn hàng, khi người nhận kiểm
tra đơn hàng thì những món đồ bên trong đã bị vỡ. Dù không biết hàng đã bị vỡ
trước hay sau khi mình giao nhưng anh Quyết vẫn cho rằng mình đã bị bẫy bởi chủ
cửa hàng không hề nói trước món hàng trong đó làm bằng thủy tinh để anh cẩn thận
hơn. Vì thế, anh Quyết đã mất trắng 1.8 triệu đồng cho vụ việc này.
![]() |
Trên một diễn đàn của shipper, rất nhiều trường hợp phản ánh mình đã bị lừa đảo |
Sau lần đó, để tránh những chiến lược kinh doanh bẩn
như vậy, anh đã cẩn thận hơn và yêu cầu người bán hàng phải cho mình xem trước
hàng rồi mới giao. Nếu người bán hàng không cho phép anh kiểm tra vì là một mặt
hàng dễ vỡ hoặc nhạy cảm, Quyết nhất định không nhận.
Đoàn Xuân Kế, một shipper khác tại địa bàn Hà Nội
cũng đã trải qua những vụ lừa đảo tương tự như vậy. Anh cho rằng việc shipper
phải ứng trước tiền cho các chủ shop đã dẫn đến những thủ đoạn lừa đảo, chiếm
đoạt tài sản của những người vốn đã rất vất vả này.
Theo anh kế, bọn lừa đảo có rất nhiều chiêu trò để lừa
tiền shipper, cụ thể là đóng gói quần áo, mỹ phẩm rẻ tiền rồi bắt shipper giao
đến các địa chỉ không có thật. Sau khi giao hàng đến nơi, gọi người nhận không
được, gọi người bán hàng cũng không được, hầu hết các shipper đều phải bỏ đi
món hàng đó hoặc mang về nhà. Điều đáng nói là những người lừa đảo cũng không hẹn
shipper ở địa chỉ thật của chúng.
![]() |
Nhiều vụ lừa đảo diễn ra khiến shipper mất niềm tin vào người bán hàng |
Lâm Quang Vũ, một shipper khác cho biết anh đã từng
bị lừa số tiền lên đến 800.000 đồng cho một lọ dầu gội. Vũ cho biết mình đã mất
cảnh giác khi người bàn hàng hẹn gặp anh ăn mặc khá chỉn chu, lịch sự và cũng
không để ý rằng người này hẹn gặp anh trước một cửa hàng khác. Khi giao hàng đến
nơi, Vũ mới nhận ra địa chỉ đó thực ra là một chung cư. Anh gọi điện cho cả người
nhận lẫn người giao nhưng đều không ai nghe máy và mất liên lạc hoàn toàn.
Không biết làm cách nào, Vũ đành mang lọ dầu gội đó về và nhận ra đó chỉ là một
lọ dầu gội rẻ tiền.
Từ thực trạng lừa đảo tràn lan bởi các chiến lược
kinh doanh bẩn như vậy nên nhiều shipper luôn ngờ vực những người bán hàng. Nhiều
khi họ đã bỏ lỡ những đơn hàng có thù lao cao, và cũng nhiều khi rơi vào trường
hợp không muốn nhận các đơn hàng có giá trị thấp.
Add Your Comments