Chính sách quản trị nhân sự không sát sao cùng nhiều
nguyên nhân khác mà nhiều đối tác của Grab đã không mặc đồng phục khi làm việc.
Trên thực tế, việc không mặc đồng phục Grab không
mang đế hậu quả nào quá to tát nhưng nó gây khó khăn cho khách hàng trong việc
nhận diện tài xế. Trên thực tế, nhiều khách hàng vẫn nhận ra tài xế bằng cách để
ý biển số nhưng thường cũng dựa vào màu áo đồng phục màu xanh để lên xe.
Chị Mai Thanh Tú, một giáo viên đặt Grab nhưng 5
phút sau chị vẫn không thấy bất cứ tài xế nào của Grab đến đón mà chỉ thấy một
thanh niên khá cao lớn đi Gra và dừng trước mặt chị nhưng người thanh niên này
không hề mặc đồng phục của Grab. Cuối cùng, chị phải so sánh lại biển số để lên
đúng xe mình đã đặt. SAu khi được hỏi tại sao không mặc đồng phục của hãng, người
thanh niên này trả lời do vừa rời trường học thì có khách gọi ngay nên đi luôn mà chưa kịp mặc.
![]() |
Có rất nhiều lý do để các tài xế của Grab không mặc đồng phục |
Những trường hợp như chị Tú không phải là hiếm tại
các địa bàn hoạt động của các hãng xe ôm công nghệ cao. Ông Trương Thế Quảng, một
cán bộ hưu trí cũng từng gặp một trường hợp tương tự. Khi được hỏi, người tài xế
đó trả lời rằng anh ta không mặc đồng phục để có thể hoạt động được ở hai hãng
xe là Grab và Uber để kiếm thêm thu nhập. Thời điểm đó, Uber vẫn còn hoạt động ở
Việt Nam và là một trong các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Grab.
Bùi Đình Trọng, một tài xế củ Grab cho biết anh
không thích mặc đồng phục khi chạy Grab vì đó không phải nghề chính của anh.
Nghề chính của anh là nhân viên văn phòng và khi bất cứ khách hàng nào hỏi lí
do vì sao anh không mặc đồng phục, anh luôn nói rằng mình chỉ đi làm thêm và nếu
khách hàng nào tỏ ra khó chịu hoặc không tin tưởng, anh sẽ bảo họ hủy chuyến.
Hơn nữa, chính sách quản trị nhân sự của Grab chưa đủ
mạnh để bảo vệ tài xế của mình khỏi sự thù ghét của xe ôm truyền thống. Bằng chứng
đã có rất nhiều vụ xô xát diễn ra giữa xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống chỉ
vì tranh cướp khách. Nhiều người không mặc đồng phục lại có lí do rằng họ không
muốn người quen, bạn bè nhìn thấy nên vẫn mặc quần áo bình thường.
Nhiều đối tác của grab lại cho rằng khi không mặc đồng
phục thì số tiền được khách bo sẽ nhiều hơn khi mặc. Huỳnh Đức Nhuận, một tài xế
của Grab kể rằng chỉ trong một tháng không mặc đồng phục mà số tiền bo anh nhận
được đã nhiều gấp đôi số tiền nhận được của tháng trước.
Dù sao đi chăng nữa, Grab cũng nên có các chính sách
quản trị nhân sự để khách hàng dễ dàng nhận biết tài xế hơn, tránh mất thời
gian cho cả hai bên.
Xem thêm: >> Chiến lược kinh doanh mới của Aber có khiến Grab lo sợ?
Xem thêm: >> Chiến lược kinh doanh mới của Aber có khiến Grab lo sợ?
Add Your Comments