Không chi trả quá nhiều tiền cho quảng cáo nhưng mô
hình kinh doanh này vẫn mang lại cho chủ nhân của nó cả triệu đô.
Chỉ trong năm 2017, công ty Babiators của Mỹ đã thu
về 5 triệu USD chỉ nhờ vào việc bán một mặt hàng duy nhất là kính râm cho trẻ
em. Từ khi thành lập đến nay, hãng đã bán được tổng cộng 2 triệu cặp kính trong
khoảng thời gian 7 năm. Ý tưởng làm giàu về mô hình kinh doanh kinh mắt này được
Molly Fienning nảy ra khi cô tưởng như đã trắng tay sau khi lập gia đình.
Mô hình kinh doanh khác thường
Molly Fienning vốn là môt sinh viên ngành khoa học
máy tính và chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, cô làm cho
IBM rồi theo chồng về Mississippi. Đây không phải là môt vùng đất lý tưởng để
phát triển sự nghiệp công nghệ của cô vì cô dự tính về Washington để theo đuổi
công việc. Chồng cô là Ted Fienning cũng là một cựu sinh viên của Harvard giống
cô nhưng đã lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự sau khi vụ việc khủng bố diễn
ra và đóng quân luôn tại Missisippi.
![]() |
Chân dung Molly Fienning |
Cô nảy ra ý tưởng về mô hình kinh doanh này trong một
trường hợp vô cùng tình cờ. Khi đó, cô bế con ra sân bay để đón chồng sau một đợt
đi làm nhiệm vụ ở châu Á và khi đó trời khá nắng, đứa con của cô đã phải nheo mắt
vào để có thể nhìn thấy máy bay. Từ đó, cô biết rằng mình nên khởi nghiệp với mặt
hàng là kính râm trẻ em và thành lập thương hiệu Babiactors, được ghép từ baby
và aviator.
Với 25.000 USD tiền vốn và 2 người bạn cộng sự của
mình, cặp vợ chồng này đã hình thành nê babiators vào năm 2011. Fienning đã
phác thảo mẫu sản phẩm này rồi gửi cho một nhà máy ở Đài Loan. Nhân sự khi đó
cũng rất ít bởi họ chỉ thuê một lập trình viên tại Nam Mỹ để xây dựng trang web
và trả cho anh ta số tiền 2.500 USD.
Nói không với quảng cáo
Điều đặc biệt của mô hình kinh doanh này là nhà sáng
lập không hề chi tiền cho quảng cáo mà dành tiền để tập trung vào PR. Cô gọi điện
cho các cửa hàng trong khu vực giới thiệu sản phẩm. Trong thời gian chưa tới một
năm, đã có 75 cửa hàng bán sản phẩm này. Tuy không mất tiền cho quảng cáo trên
các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng kính của hãng vẫn được nhiều người
biết đến cho những người nổi tiếng xuất hiện cùng loại kính này dành cho con
cái của họ.
![]() |
Molly và những người cộng sự của mình |
Doanh thu của hãng đã tăng từ 70.000 USD lên 4.7 triệu
USD vào năm 2017 và dự tính sẽ lên khoảng 5 triệu USD trong năm nay. Hiện sản
phẩm của Babiators đã xuất hiện tại 43
quốc gia khác nhau trên thế giới. Hiện 4 người sở hữu mô hình kinh doanh này vẫn
chiến 100% cổ phần.
Add Your Comments