Nhìn lại chặng đường 150 năm hình thành và phát triển của Nokia

Xuất phát điểm từ một nhà máy sản xuất giấy, rồi đến một thương hiệu điện thoại di động, sau 150 năm, Nokia vẫn đang viết tiếp câu chuyện về hành trình đầy thăng trầm của mình.

Năm 1865, nhà máy sản xuất giấy Nokia được ra mắt trên thị trường. Sau nhiều nỗ lực, họ ngày càng đa dạng hóa sản phẩm của mình và trở thành một trong những tập đoàn đa quốc gia. Đến năm 2007, Nokia dường như đã leo lên đỉnh vinh quang và trở thành một trong những đế vương điện thoại di động lúc bấy giờ. Thị phần của hãng chiếm đến 40% thị trường, là một trong các thương hiệu di động được nhiều người sử dụng nhất trên Thế giới.

Tuy nhiên, hào quang đã nhanh chóng bị dập tắt sau 5 năm bởi sự xuất hiện của điện thoại thông minh mà đối thủ hàng đầu của Nokia là Apple. Chỉ trong vòng nửa năm 2012, hãng đã lỗ đến 2 tỉ USD. Đây là một con số thua lỗ khổng lồ có thể khiến một doanh nghiệp biến mất hoàn toàn khỏi thị trường.
tu ke that tran phai ban minh nokia da hoi sinh nhu the nao
Thị phần của Nokia "tụt dốc không phanh" vào năm 2012

Trước tình hình trên, Nokia buộc phải đưa ra một chiến lược kinh doanh hoàn toàn mới. Mà chiến lược tối ưu nhất là tái cơ cấu hoàn toàn tập đoàn. Một câu hỏi lớn đặt ra cho Nokia lúc bấy giờ là: Có nên tiếp tục kinh doanh mảng di động nữa không? Trong khi hệ điều hành iOS của iPhone và Android của Samsung ngày càng phát triển thì hệ điều hành Windows Phone của hãng không được người tiêu dùng ủng hộ. Chính vì thế, họ đã bán mảng di động cho Microsoft với giá 7.2 tỉ đồng. Thời điểm đó, Nokia phải ngậm ngùi chấp nhận sự thật mình là “kẻ thua cuộc phải bán mình”.

Bán mảng di động đồng nghĩa với việc Nokia chỉ còn 3 mảng kinh doanh chính là hạ tầng mạng, dịch vụ bản đồ và bằng sáng chế. Lại một câu hỏi lớn được đặt ra cho hãng là: Nên đầu tư hay tiếp tục phát triển? Và cuối cùng họ cũng tìm ra con đường mới cho mình vào năm 2013. Nhờ chiến lược kinh doanh hoàn hảo mà Nokia đã thâu tóm toàn bộ hạ tầng mạng của Siemen, dù có phải chấp nhận rủi ro. Và chính nhờ bước đi sáng suốt này mà cơ hội đã một lần nữa đến với Nokia, khiến họ dần hồi sinh và khẳng định được vị thế của mình trên thương trường.

Năm 2015, Nokia lần nữa lại mạo hiểm khi thâu tóm toàn bộ hạ tầng mạng của Alcatel – Lucent. Và cũng trong năm này, họ quyết định bán nốt mảng dịch vụ bản đồ để tập trung phát triển hạ tầng mạng. Tuy vậy, Nokia vẫn giữ lại dịch vụ bằng sáng chế để phát huy các truyền thống của mình.

Đến năm 2017, 99% nhân sự cũ ra đi và 80% bộ phận quản trị cũng được thay đổi. Trải qua nhiều thăng trầm,  nhờ vào chiến lược kinh doanh hoàn hảo mà Nokia đã đi từ một tập đoàn điện thoại di động đang trên bờ vực phá sản trở thành một tập đoàn kinh doanh hạ tầng mạng hàng đầu Thế giới với dịch vụ vô cùng đa dạng.
tu ke that tran phai ban minh nokia da hoi sinh nhu the nao
Giá trị thị trường của Nokia tăng thần tốc sau 5 năm vực dậy

Tính đến thời điểm này, giá trị thị trường của Nokia đã tăng hơn 500% so với thời kì khủng hoảng năm 2012, được coi là một trong những bước tiến “thần kì”. Chắc chắn rằng, với đà tăng trưởng này, Nokia sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.


Add Your Comments

Disqus Comments