Xuất
phát điểm từ một nhà máy sản xuất giấy, rồi đến một thương hiệu điện thoại di động,
sau 150 năm, Nokia vẫn đang viết tiếp câu chuyện về hành trình đầy thăng trầm của
mình.
Năm
1865, nhà máy sản xuất giấy Nokia được ra mắt trên thị trường. Sau nhiều nỗ lực,
họ ngày càng đa dạng hóa sản phẩm của mình và trở thành một trong những tập
đoàn đa quốc gia. Đến năm 2007, Nokia dường như đã leo lên đỉnh vinh quang và
trở thành một trong những đế vương điện thoại di động lúc bấy giờ. Thị phần của
hãng chiếm đến 40% thị trường, là một trong các thương hiệu di động được nhiều
người sử dụng nhất trên Thế giới.
Tuy
nhiên, hào quang đã nhanh chóng bị dập tắt sau 5 năm bởi sự xuất hiện của điện
thoại thông minh mà đối thủ hàng đầu của Nokia là Apple. Chỉ trong vòng nửa năm
2012, hãng đã lỗ đến 2 tỉ USD. Đây là một con số thua lỗ khổng lồ có thể khiến
một doanh nghiệp biến mất hoàn toàn khỏi thị trường.
![]() |
Thị phần của Nokia "tụt dốc không phanh" vào năm 2012 |
Trước
tình hình trên, Nokia buộc phải đưa ra một chiến lược kinh doanh hoàn toàn mới.
Mà chiến lược tối ưu nhất là tái cơ cấu hoàn toàn tập đoàn. Một câu hỏi lớn đặt
ra cho Nokia lúc bấy giờ là: Có nên tiếp tục kinh doanh mảng di động nữa không?
Trong khi hệ điều hành iOS của iPhone và Android của Samsung ngày càng phát triển
thì hệ điều hành Windows Phone của hãng không được người tiêu dùng ủng hộ.
Chính vì thế, họ đã bán mảng di động cho Microsoft với giá 7.2 tỉ đồng. Thời điểm
đó, Nokia phải ngậm ngùi chấp nhận sự thật mình là “kẻ thua cuộc phải bán mình”.
Bán
mảng di động đồng nghĩa với việc Nokia chỉ còn 3 mảng kinh doanh chính là hạ tầng
mạng, dịch vụ bản đồ và bằng sáng chế. Lại một câu hỏi lớn được đặt ra cho hãng
là: Nên đầu tư hay tiếp tục phát triển? Và cuối cùng họ cũng tìm ra con đường mới
cho mình vào năm 2013. Nhờ chiến lược kinh doanh hoàn hảo mà Nokia đã thâu tóm
toàn bộ hạ tầng mạng của Siemen, dù có phải chấp nhận rủi ro. Và chính nhờ bước
đi sáng suốt này mà cơ hội đã một lần nữa đến với Nokia, khiến họ dần hồi sinh
và khẳng định được vị thế của mình trên thương trường.
Năm
2015, Nokia lần nữa lại mạo hiểm khi thâu tóm toàn bộ hạ tầng mạng của Alcatel – Lucent. Và cũng trong năm
này, họ quyết định bán nốt mảng dịch vụ bản đồ để tập trung phát triển hạ tầng
mạng. Tuy vậy, Nokia vẫn giữ lại dịch vụ bằng sáng chế để phát huy các truyền
thống của mình.
Đến năm 2017, 99% nhân sự cũ ra đi và
80% bộ phận quản trị cũng được thay đổi. Trải qua nhiều thăng trầm, nhờ vào chiến lược kinh doanh hoàn hảo mà
Nokia đã đi từ một tập đoàn điện thoại di động đang trên bờ vực phá sản trở
thành một tập đoàn kinh doanh hạ tầng mạng hàng đầu Thế giới với dịch vụ vô
cùng đa dạng.
![]() |
Giá trị thị trường của Nokia tăng thần tốc sau 5 năm vực dậy |
Tính đến thời điểm này, giá trị thị
trường của Nokia đã tăng hơn 500% so với thời kì khủng hoảng năm 2012, được coi
là một trong những bước tiến “thần kì”. Chắc chắn rằng, với đà tăng trưởng này,
Nokia sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.
Add Your Comments