Hành trình khởi nghiệp của chàng trai bán ốp chân chống xe máy


Khởi nghiệp chưa bao giờ là một quá trình đơn giản và dễ dàng và chuyện thất bại là điều không hề khó hiểu. Thất bại sau lần khởi nghiệp đầu tiên, anh Lê Xuân Din đã rút được những bài học sâu sắc.

Hành trình khởi nghiệp đầy gian nan
Lê Xuân Din sinh ra tại Hong Kong nhưng lớn lên ở Việt Nam, anh sinh sống và làm việc tại Thủ Dầu Một – Bình Dương. Anh nảy ra ý tưởng kinh doanh mặt hàng ốp chân chống xe máy Dintech sau khi tham gia một lớp học làm chủ doanh nghiệp. 
hanh trinh ban hang gian nan cua chang trai phat minh op chan chong xe may
Sản xuất 10.000 chiếc ốp chân chống xe nhưng anh Din chỉ bán được 50 chiếc trong 2 tháng đầu tiên

Là dân kĩ thuật chuyển hướng sang kinh doanh nên ít nhiều gặp khó khăn vì anh không hiểu làm thế nào để có sản phẩm mà anh hình dung trong đầu. Kiến thức về ngành khuôn, nhựa của Din còn khá hạn chế nên anh phải ra sức học hỏi từ một người anh họ của mình. Được người anh của mình nhiệt tình chỉ dạy, anh đã biết cách làm khuôn nhựa để bắt đầu công cuộc kinh doanh của mình.

Khó khăn về nền tảng kiến thức vừa được giải quyết thì Din tiếp tục phải đối mặt với khó khăn về vốn. Chi phí để sản xuất không hề rẻ, tính ra cũng lên đến gần 100 triệu đồng, một số tiền quá lớn đối với anh. Tuy nhiên, nhờ những kiến thức được trang bị về kinh doanh, anh đã nảy ra ý tưởng xin đầu tư. Sau khi đàm phán và phân tích cho nhà đầu tư, anh cũng huy động đủ số tiền cần thiết và bắt tay vào sản xuất 10.000 ốp chân xe máy đầu tiên.

hanh trinh ban hang gian nan cua chang trai phat minh op chan chong xe may
Anh Lê Xuân Din (trái) đã rút cho mình những bài học khởi nghiệp sâu sắc

Sản xuất nhiều như vậy nhưng 2 tháng đầu, anh chỉ bán được 50 sản phẩm với giá chưa đến 50.000 đồng/ chiếc. Doanh thu mà Din có được sau 2 tháng chỉ vỏn vẹn 2.5 triệu đồng / một số tiền quá ít khiến anh không thể tự trang trải cuộc sống của mình trong khi bản thân vẫn còn quá nhiều tiền nợ. Kết quả kinh doanh không như ý đã khiến anh rơi vào trạng thái căng thẳng và chán nản.

Tuy nhiên việc thất bại ở bước đầu đã khiến anh quyết tâm đi tìm lời giải cho hành trình khởi nghiệp của mình. Nguyên nhân đầu tiên được cho là anh đã xác định sai đối tượng khách hàng của mình khi chỉ tập trung vào các cửa hàng sửa xe máy, tiệm decal, cơ sở trang trí và độ xe, các cửa hàng rửa xe,… Như vậy, chỉ 1 trong số 10 người anh gặp đồng ý mua sản phẩm. Tuy khó khăn như vậy nhưng anh vẫn cảm thấy vui vì mỗi sản phẩm được bán ra lại tiếp thêm động lực cho anh.

Sai lầm thứ hai của Din là quá tập trung vào việc bán hàng mà không tìm ra công thức kinh doanh. Anh gần như chỉ tính xem làm thế nào để bán được hàng, thay vì tìm cộng sự để cùng phát triển sản phẩm. Do đó, sau khi nghiệm ra điều này, anh chú trọng vào phát triển mối quan hệ với người khác và tìm được những người cùng chí hướng để kinh doanh. Đồng thời, Din cũng thống kê nhưng sai sót mình còn mắc phải để vạch ra kịch bản cho những lần gặp khách hàng sắp tới.  




Add Your Comments

Disqus Comments