Khởi nghiệp chưa bao giờ là
một quá trình đơn giản và dễ dàng và chuyện thất bại là điều không hề khó hiểu.
Thất bại sau lần khởi nghiệp đầu tiên, anh Lê Xuân Din đã rút được những bài học
sâu sắc.
Hành trình khởi nghiệp đầy
gian nan
Lê Xuân Din sinh ra tại Hong
Kong nhưng lớn lên ở Việt Nam, anh sinh sống và làm việc tại Thủ Dầu Một – Bình
Dương. Anh nảy ra ý tưởng kinh doanh mặt hàng ốp chân chống xe máy Dintech sau
khi tham gia một lớp học làm chủ doanh nghiệp.
![]() |
Sản xuất 10.000 chiếc ốp chân chống xe nhưng anh Din chỉ bán được 50 chiếc trong 2 tháng đầu tiên |
Khó khăn về nền tảng kiến thức
vừa được giải quyết thì Din tiếp tục phải đối mặt với khó khăn về vốn. Chi phí
để sản xuất không hề rẻ, tính ra cũng lên đến gần 100 triệu đồng, một số tiền
quá lớn đối với anh. Tuy nhiên, nhờ những kiến thức được trang bị về kinh
doanh, anh đã nảy ra ý tưởng xin đầu tư. Sau khi đàm phán và phân tích cho nhà
đầu tư, anh cũng huy động đủ số tiền cần thiết và bắt tay vào sản xuất 10.000 ốp
chân xe máy đầu tiên.
![]() |
Anh Lê Xuân Din (trái) đã rút cho mình những bài học khởi nghiệp sâu sắc |
Sản xuất nhiều như vậy nhưng
2 tháng đầu, anh chỉ bán được 50 sản phẩm với giá chưa đến 50.000 đồng/ chiếc. Doanh
thu mà Din có được sau 2 tháng chỉ vỏn vẹn 2.5 triệu đồng / một số tiền quá ít
khiến anh không thể tự trang trải cuộc sống của mình trong khi bản thân vẫn còn
quá nhiều tiền nợ. Kết quả kinh doanh không như ý đã khiến anh rơi vào trạng
thái căng thẳng và chán nản.
Tuy nhiên việc thất bại ở bước
đầu đã khiến anh quyết tâm đi tìm lời giải cho hành trình khởi nghiệp của mình.
Nguyên nhân đầu tiên được cho là anh đã xác định sai đối tượng khách hàng của
mình khi chỉ tập trung vào các cửa hàng sửa xe máy, tiệm decal, cơ sở trang trí
và độ xe, các cửa hàng rửa xe,… Như vậy, chỉ 1 trong số 10 người anh gặp đồng ý
mua sản phẩm. Tuy khó khăn như vậy nhưng anh vẫn cảm thấy vui vì mỗi sản phẩm
được bán ra lại tiếp thêm động lực cho anh.
Add Your Comments