![]() |
Bà Mơ Bán Cá (Nguồn: Dân Việt) |
Hiện nay, bà Mơ là tấm
gương kinh doanh, tiên phong mở ra mô hình kinh doanh cá khô, đem lại hiệu quả
kinh tế cao tại xã An Ngãi. Được biết san phẩm của bà đang dần “chiếm lĩnh” khắp
các thị trường khu vực miền Bắc.
Chia sẻ về câu chuyện khởi
nghiệp của mình bà Mơ kể, bà bắt đầu gắn liền với ngành cá khôi từ năm 2006,
khi đó bà thu gom, chế biến cá, tôm thành sản phẩm khô để bán. sau đó bà quyết
tâm mạnh tay thế chấp tài sản để vay vốn kinh doanh từ ngân hàng, nhờ đó bà mở
rộng sản xuất kinh doanh thu gom cá, tôm từ các xã biển mang về chế biến, phơi
khô sau đó bán lại cho các thương lái trong vùng.
Phải đi nhiều nơi để thu
gom rất vất vả, nhưng may mắn có gia đình ủng hộ, con cái hỗ trợ nên bà cố gắng
theo đuổi khát khao làm giàu của mình. Bà cho rằng bí quyết bán hành thành công
của mình vẫn là cái “liều”, bà vay nợ ngân hàng rồi khi làm ăn kém hiệu quả
nhưng có lẽ cũng vì thế giúp bà quyết chí làm ăn.
Tất nhiên trong quá trình
kinh doanh là không thể tránh khỏi những lúc khó khăn, đỉnh điểm năm 2008-2010
cơn khủng hoảng ngành cá bùng nổ khiến cho mô hình kinh doanh của bà bị chững lại,
khi thì bị chậm mua, khi thì chậm bán. Nhưng quyết không bỏ cuộc và thấu hiểu
thị trường vẫn còn nhiều cơ hội, bà vẫn tiếp tục vay vốn để mở rộng thị trường
ra miền Bắc.
Sau đó, bà mở rộng thêm
nhà xưởng, thuê thêm nhân công để phát triển sản xuất, lại có cơ may gặp những
mối làm ăn tốt bụng nên việc làm ăn ngày càng phát đạt. Chia sẻ về thành quả của
mình bà kể: “trung bình mỗi tháng tôi xuất bán hơn 100 tấn cá khô, khoảng 400 tấn
cá tươi, sau khi trừ chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/tháng”
Hiện nay, mỗi năm bà thu
về 3 tỷ đồng lợi nhuận, dưới bà còn có 80 lao động nghèo tại địa phương, tuy vậy
nhưng bà vẫn rất khiêm tốn chia sẻ rằng bà không phải chủ doanh nghiệp gì cả,
bà chỉ là làm kinh tế hộ gia đình thôi, mọi người vẫn hay gọi tôi là bà Mơ bán
cá.
Bí quyết bán hàng “giữ chữ tín” – nền tảng thành công
Bà Mơ chia sẻ về bí quyết
bán hàng: “Với bất cứ đối tác nào, việc giữ chữ tín phải đặt lên hàng đầu, bản
thân tôi có được nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất là vì sau khi thu gom được
cá nguyên liệu từ ngư dân, tôi lập tức trả tiền để họ có chi phí tiếp tục ra
khơi. Nhiều khi nguồn nguyên liệu tăng lên do ngư dân trúng mùa, nếu không đủ
tiền để trả thì tôi lại đến “gõ cửa” Agribank để vay trả đúng hẹn cho ngư dân”.
Xem thêm: >> Làm giàu từ nông nghiệp thu tiền tỷ mỗi năm với cây quýt đường
Không dừng lại ở đó, bà
cho rằng phải có thương hiệu mới có thể kinh doanh hiệu quả và bền vững lâu
dài, bà lại tiếp tục theo đuổi mục tiêu kinh doanh của mình, xây dựng lên
thương hiệu của riêng mình và lấy tên là “Cá khô bà Mơ”
Add Your Comments