Chính sách quản trị nhân sự của ông chủ Amazon với nhân viên mới



Được biết đến là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, Amazon là nơi làm việc mà bất cứ ai cũng mong muốn được vào làm. Tuy nhiên, với nhân viên mới, ông chủ Amazon chính sách quản trị nhân sự thế nào?

Quay trở lại thời gian khi mô hình này mới thành lập, công ty chỉ có tất cả 10 nhân viên nhưng đến nay, nó đã sở hữu đến hơn 500.000 nhân viên. Những ngày đầu tiên kinh doanh, trụ sở của Amazon chỉ là gara gửi xe của ông chủ Jeff Bezos. Tuy nhiên, để có thể trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất trên Thế giới, Amazon cũng áp dụng chính sách quản trị khá khắt khe với nhân viên. Mà nền tảng đầu tiên của nó chính là những câu hỏi tuyển dụng được áp dụng từ năm 1998.

ba cau hoi cua ong chu amazon voi nhan vien moi
CEO của Amazon - Jeff Bezos

Bezos khuyến khích nhân viên tuyển dụng của họ tuyển chọn những người tài giỏi, kể cả những người giỏi hơn cả họ. Việc đầu tiên và cần thiết nhất mà họ phải làm đó chính là đưa ra suy nghĩ của mình về các ứng viên. Quan điểm của Bezos là luôn mong muốn làm việc với những người mà ông ngưỡng mộ. Nếu được làm việc cùng với những người đó, ông sẽ có cảm hứng làm việc hơn và học được nhiều điều từ họ.

Đồng quan điểm với ông chủ của Amazon, CEO Facebook – Mark Zuckerburg cũng khuyến khích tuyển dụng những người mà người tuyển dụng cảm thấy nể trọng. Những nhân viên cao cấp và xuất sắc của Facebook như Sheryl Sandberf – COO Facebook hay Chris Cox – CPO Facebook đều là những người mà Mark rất nể trọng và cho biết anh rất vui lòng khi được làm việc cùng họ.

Những người nhân viên mới sẽ làm được gì khi họ được chọn?

Một trong những chính sách quản trị nhân sự rất được Amazon coi trọng đó là phải kiểm soát được nhân viên ngay từ khi họ mới vào. Việc đánh giá năng lực thông qua việc xem họ có thể làm gì và liệu có giúp công ty đi lên trong tương lai hay không là một điều vô cùng quan trọng. Nhân viên mới sẽ được hỏi những câu hỏi về hình dung của họ về công ty trong 5 năm tới và liệu nó có phát triển hay không. Bazos chia sẻ rằng ông muốn nhân viên quyết tâm làm được những điều to lớn và khiến họ cảm thấy tự hào vì là một trong những người đóng góp nên sự thành công chung của Amazon.

Biết được nhân viên mới có thế mạnh trong lĩnh vực nào?

Trên thực tế, những nhân viên làm được quá nhiều việc nhưng lại không giỏi một việc nào không phải là một điều mà những người chủ doanh nghiệp đề cao. Một công ty lớn như Amazon luôn phân chia công việc cụ thể cho từng người và để cho họ được làm việc theo thế mạnh của bản thân mình. Mỗi nhân viên tại đây sẽ có thế mạnh khác nhau và chính sách quản trị nhân sự của amazon là tìm ra thế mạnh của những nhân viên này.
Không nói đến những người đã đóng góp lâu năm cho công ty, với những người nhân viên mới, để tìm ra thế mạnh của họ và khiến họ phát huy thế mạnh đó không phải là một điều đơn giản. Thậm chí có những nhân viên có quan điểm và sở thích vô độc đáo và điều đó có thể làm tăng sự phong phú cho môi trường làm việc của Amazon cho dù đôi khi nó không liên quan đến tính chất công việc của họ.

Theo Bazos, chính sách nhân sự của Amazon còn khuyến khích nhân viên đưa ra những ý tưởng táo bạo và độc đáo. Điều này giúp cho việc tìm kiếm và phục vụ khách hàng được hoàn hảo hơn. Đó cũng chính là điểm làm nên sự thành công cho Amazon đến thời điểm này.




Add Your Comments

Disqus Comments