Nhiều người cho rằng bán hàng online là một công việc
đơn giản, chỉ cần up ảnh sản phẩm lên mạng và chốt đơn hàng là xong. Tuy nhiên,
để có thể giúp cho việc kinh doanh được thuận lợi, người bán hàng cần rất nhiều
kĩ năng, trong đó quan trọng nhất là các kĩ năng về vận hành và quản trị nhân sự.
Nhiều
chủ cửa hàng vì muốn tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng và nhân viên bán hàng nên
đã lựa chọn bán hàng online để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Vậy nhưng
chỉ khi bắt tay vào thực hiện, họ mới vỡ lẽ rằng bán hàng trên mạng cũng không
đơn giản như mình nghĩ. Nhất là khi số lượng khách hàng ngày càng nhiều, tình
trạng thiếu hàng, quên hàng và giao hàng chậm hơn dự kiến là những vấn đề mà
người bán hàng phải đối mặt. Số lượng khách hàng tăng mang lại lợi nhuận nhiều
cho chủ cửa hàng thì cũng mang lại không ít phiền toái cho họ.
![]() |
Người bán hàng online cũng gặp phải rất nhiều khó khăn và phiền toái |
Anh
Quân, một chủ cửa hàng đồ chơi online trên mạng chia sẻ: “Ban đầu tưởng đơn giản, tới lúc làm mới chóng mặt vì mình
chưa có thói quen ghi chép đầy đủ thông tin của từng khách để lên order, số lượng,
mặt hàng nên thường xuyên ‘bỏ quên’ khách, bị quá hẹn giao hàng”.
Nhiều
người lựa chọn các phương thức quản lí bằng các phần mềm như excel hoặc các
công cụ khác, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề về kiểm kho.
Bán hàng online cũng cần quản trị nhân sự
Nếu
như bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng, người bán hàng phải bỏ thêm một số tiền
không nhỏ để thuê nhân viên bán hàng nên họ lựa chọn bán hàng online để tiết kiệm
chi phí này. Tuy nhiên, khi số lượng khách hàng tăng cao, nhiều người vẫn phải
bỏ tiền ra thuê nhân viên tư vấn khách hàng trên mạng, nhân viên chốt hàng,
nhân viên kiểm tra đơn hàng,… Số tiền này không hề thua kém so với bán hàng trực
tiếp. Chị Hồng, một người bán hàng online chia sẻ, mỗi tháng chị mất đến 30 triệu
đồng tiền cho các chi phí kể trên. Vậy mà “nhiều khi vẫn phải ôm đồm quá nhiều
việc, không có thời gian lo cho gia đình.”
Một
trong những khó khăn mà người bán hàng online gặp phải đó là làm cách nào để giữ
chân nhân viên ở lại với họ, điều này cũng khó khăn không kém so với bán hàng
trực tiếp. Cũng theo chị Hồng chia sẻ, các nhân viên thường chuyển đi với đủ mọi
lí do mà nguyên nhân thực sự là chê lương thấp, hoặc có chỗ khác mời làm với mức
lương cao hơn.
Bên
cạnh đó, cũng giống như kinh doanh truyền thống, kinh doanh online cũng cần một
khả năng quản lí sản phẩm tốt. Không chỉ đơn thuần là chọn ảnh và up ảnh lên mạng,
người bán hàng online cũng cần các tố chất kiểm soát và sắp xếp thật khoa học.
Add Your Comments